Home

เขียนให้กับ : creativemove.com

เขียนเมื่อ : 9/10/2015

(ต้นฉบับ)

ชาวอินเดียส่วนมากนิยมไว้พุง เหตุเพราะมีค่านิยมว่าการไว้พุงคือลักษณะของความมั่งคั่งที่หมายถึงความมีอันจะกิน ทำให้ทุกๆห้าคนในอินเดียที่เราพบเห็นจะมีคนหนึ่งคนที่มีพุง ส่งผลให้คนอินเดียมีภาวะโรคอ้วนเมื่อเทียบกับทั้งโลกมีสัดส่วนถึง 16% เลยทีเดียว ส่วนสาเหตุนั้นอย่างที่รู้ๆว่าโรคอ้วนนั้นโดยมากเกิดจากการพฤติกรรมการกินและการไม่ออกกำลังกาย แต่อาหารที่เลือกรับประทานอาหารนั้นก็มีผลเช่นกัน และอาหารอินเดียเองก็ใช่ย่อย เมนูแต่ละเมนูเต็มไปด้วยไขมันและคอเลสเตอรอลมากมาย โดยเฉพาะการประกอบอาหารที่มีเนยเป็นส่วนประกอบ

มีแบรนด์ๆหนึ่งซึ่งเป็นสินค้าประกอบอาหารประเภทเนยชิ่อว่า “Nutralite” แบรนด์ๆนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ว่าเป็นสินค้าที่ดีต่อสุขภาพกินแล้วไม่อ้วน เมื่อต้องออกแคมเปญโฆษณาก็อยากจะชูจุดขายของตัวเอง แต่แทนที่จะไปโฆษณาปกติก็ขอใช้ความครีเอทีฟโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางที่คิดไม่ถึง นั่นก็คือการโปรโมทผ่านรากเหง้าวิถีชีวิตแบบชาวฮินดู ซึ่งชาวฮินดูนับถือเทพเจ้า และในจำนวนเทพเจ้าที่มีอยู่มากมายนั้นมีเทพเจ้าที่สำคัญองค์หนึ่งที่มีลักษณะท้องพลุ้ยสะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมการมีพุงของคนอินเดีย เทพเจ้าองค์ดังกล่าวคือ “พระพิฆเนศ”

เมื่อคนนับถือองค์พระพิฆเนศ ก็ขอเชิญให้องค์พระพิฆเนศเป็นแบบอย่าง (Role Model) ในการลดความอ้วน โดยเปลี่ยนรูปโฉมลักษณะขององค์ท่านเสียใหม่ จากลักษณะท้องพลุ้ยให้เป็นซิคแพค สำหรับมุมที่คนส่วนใหญ่ศรัทธาองค์พระพิฆเนศ ถือว่าแบรนด์นี้ใจกล้ามากที่กล้าทำ

แคมเปญนี้ไปจัดที่เทศกาลคเณศจตุรถี (Ganesh Chaturthi) งานเฉลิมฉลององค์พระพิฆเนศที่ยิ่งใหญ่ของอินเดีย งานนี้จะจัดขึ้นราวสิบวันตามเมืองต่างๆโดยมีไฮไลต์อยู่ที่การแห่องค์เทวรูปพระพิฆเนศขนาดใหญ่ไปทั่วเมือง ผู้คนจะออกมาร่วมกันแห่และมีการจัดพิธีกรรมบูชาขึ้นด้วย หนึ่งในนั้นคือซุ้มเทวรูปองค์พระพิฆเนศของแบรนด์ “Nutralite” ที่มีลักษณะซิกแพค สร้างความสนใจให้กับผู้ที่มีเข้าร่วมพิธีเป็นอย่างมาก

นอกจากจะสร้างความแตกต่างและสงสัยให้กับคนทั่วไปและสื่อต่างๆแล้ว รายละเอียดของขบวนแห่ก็ถูกปรับให้อยู่ในเรื่องการดูแลสุขภาพเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นนักบวชผู้ทำพิธีที่ปกติจะมีพุงพลุ้ย ก็เปลี่ยนนักบวชให้มีลักษณะแข็งแรงกำยำและมีซิกแพคเช่นกัน ผู้ที่เข้ามากราบไหว้ประกอบพิธีก็ต้องตรวจสุขภาพก่อน นอกจากนั้นยังทำลู่วิ่งเพื่อลดแคลอรี่บูชาองค์ท่าน ฯ ทำให้องค์ท่านจากเทพเจ้าแห่งความรู้กลายเป็นเทพเจ้าแห่งสุขภาพ (Lord of Healthy) ไปด้วย นับได้ว่าเป็นแคมเปญที่มีความกล้าหาญ แต่ถ้ามีเจตนาทีดีก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้

แหล่งข้อมูล : dek-d , Wikipedia

 

 

Pray-to-lose-00 Pray-to-lose-01 Pray-to-lose-02 Pray-to-lose-03 Pray-to-lose-04 Pray-to-lose-05

Advertisements
Posted in: แคมเปญ, CreativeMoveComments Off on พระพิฆเนศซิกแพ็ค แคมเปญใจกล้าให้เทพเจ้าชวนลดความอ้วน