Home

เขียนให้กับ : creativemove.com

เขียนเมื่อ : 6/10/2015

(ต้นฉบับ)

 

อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีคดีการถูกทำร้ายด้วยการสาดน้ำกรดจำนวนมาก ซึ่งโดยส่วนมากกว่า 90% เหยื่อเกิดขึ้นกับผู้หญิง ความโหดร้ายของคดีแบบนี้ไม่ใช่อยู่ที่การทำให้เหยื่อเพียงแค่เสียโฉมเท่านั้น แต่เหยื่อที่ถูกสาดน้ำกรดก็อาจเสียชีวิตหากไม่ได้รับการช่วยเหลือได้ทันท่วงทีและรักษาอย่างต่อเนื่อง บาดแผลจากกรดทำให้ตาบอด หูหนวก และแผลอาจลึกลงไปถึงกระดูก นอกจากนั้นบาดแผลที่เกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะภายนอก บาดแผลภายในใจก็ไม่สามารถรักษาได้โดยง่ายเช่นกัน เหยื่อของการสาดน้ำกรดต้องอยู่กับความหวาดกลัว ความอดสูไม่สู้หน้าคน และการถูกเหยียดและซ้ำเติม เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลก็ไม่เพียงพอแม้กระทั่งการรักษา

แม้ประเทศอินเดียจะเริ่มออกกฏหมายเข้มงวดเกี่ยวกับการซื้อน้ำกรด ซึ่งก่อนหน้านี้หาซื้อได้ง่ายมากเพื่อไปเก็บไว้ที่บ้านสำหรับเอาไว้ทำความสะอาดห้องน้ำ แต่ความปลอดภัยของการถูกทำร้ายด้วยน้ำกรดนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะหายไป องค์กร Make Love Not Scars (MLNS)  ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือเหยื่อสาดน้ำกรดให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ ตั้งแต่การรักษาจนถึงการฟื้นฟู ได้ผุดแคมเปญ #EndAcidSale เรียกร้องให้เกิดการลงชื่อหรือ petition หยุดการซื้อขายน้ำกรด เพื่อเป็นการตัดตอนต้นเหตุของปัญหา ไม่ให้การซื้อขายกรดทำได้โดยง่าย โดยจะรวบรวมรายชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกไปถึงนายกรัฐมนตรีและผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องของประเทศ

วิธีการถือว่าเป็นการเสียดสีอย่างที่สุด โดยการหยิบสิ่งที่ชาวเน็ตชอบทำกัน นั่นก็คือบิวตี้รีวิว หรือการสอนวิธีแต่งหน้าให้สวยขึ้น แต่ที่องค์กรนี้ทำคือเชิญเหยื่อคนหนึ่งที่ชื่อ Reshma ให้ออกมาทำรีวิวเหมือนกัน ตอนนี้วีดีโอมีด้วยกันสามชุด แต่ละวีดีโอมีลักษณะคล้ายกันคือ เริ่มต้นมาเหมือนบิวตี้รีวิวปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้คนดูกระอักกระอ่วนก่อนจะเฉลยด้วยประโยคกระแทกใจอย่างเช่น

  • คุณสามารถลดจุดด่างดำบนใบหน้าได้ง่ายๆ เช่นเดียวกับการสร้างบาดแผลบนใบหน้าของผู้หญิงด้วยน้ำกรด
  • คุณหาซื้อลิปสติกได้ทั่วไปเช่นเดียวกับกรดเข้มข้นที่เอาไว้สาดหน้าผู้หญิง
  • คุณหาซื้อ Eye Liner ได้ง่ายๆ ในราคา 100 รูปี แต่ก็หาซื้อน้ำกรดได้ง่ายๆเช่นกันโดยมีราคาเพียงแค่ 30 รูปีเท่านั้น

วีดีโอชุดนี้เกิดการพูดถึงอย่างกว้างขวาง เกิดกระแสออกไปทั้งสงสารและโกรธแค้น และคนเริ่มมาลงชื่อกันจำนวนมาก เป็นไอเดียที่เรียบง่ายและทรงพลัง โดยมองหาพื้นที่ที่จะพูดคุยในบริบทที่เราอยากพูด (ในที่นี้คือเรื่องความสวยงาม) และหยิบเอาสิ่งที่อยู่ตรงข้ามโดยสิ้นเชิง (ในที่นี้ตรงข้ามของการสูญเสียโฉมใบหน้าคือการเสริมโฉมใบหน้า ซึ่งก็คือบิวตี้รีวิว) เมื่อเอาสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกันมาอยู่ด้วยกัน จะเกิดความ contrast เป็นอย่างมากจนสร้างกระแสได้ วิธีนี้เป็นวีธีที่น่าสนใจที่องค์กรเพื่อสังคมต่างๆอาจลองเอามาคิดหาไอเดียได้

 

EndAcidSale01 EndAcidSale02 EndAcidSale03 EndAcidSale04 EndAcidSale05 EndAcidSale06 EndAcidSale07

 

ที่มา : makelovenotscars

Advertisements
Posted in: แคมเปญ, CreativeMoveComments Off on เหยื่อน้ำกรดขอลุกขึ้นมาทำ Beauty Review ขอร้องหยุดขายน้ำกรดสักที