Home

เขียนให้กับ : brandbuffet.in.th

เขียนเมื่อ : 6/9/2015

 

เวทีประกวด AD STARS เป็นเวทีประกวดโฆษณาระดับภูมิภาคของเอเชียจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนสิงหาคม ความโดดเด่นของเวทีนี้คือมีผลงานกลิ่นอายสไตล์เอเชียค่อนข้างมาก เช่น จากเกาหลีและญี่ปุ่น (และก็มีงานของทางออสเตรเลียรวมถึงนิวซีแลนด์และประเทศอื่นๆมาขอแจมด้วยเช่นกัน) การแบ่งรางวัลจะคล้ายๆกับคานส์คือแบ่งเป็น Grandprix Gold Silver และ Bronze เป็นหลัก ส่วนหมวดหลักๆก็จะคล้ายคลึงกับการประกวดทั่วไป แต่ก็จะมีหมวดที่เน้นไปที่ฟอร์แมตวีดีโอค่อนข้างมาก อย่างเช่น  Branded Viral Videos , Branded Information Videos  และยังมีหมวดที่แบ่งให้เฉพาะ Campaign Videos (Case Film) อีกต่างหาก นอกจากนั้นยังมีหมวดที่หาเจอได้ยากเป็นพิเศษอย่างเช่น Public Service Advertising , Place brand หรือ Diverse Insights

วันนี้จึงขอเลือกงานจำนวน 16 งานที่มีกลิ่นอายของดิจิตอลและเทคโนโลยี คละกันไประหว่างเอเชียและฝรั่ง โดยขอไม่นำเสนอโปรเจคที่คนคุ้นเคยกันดีในเวทีคานส์หรือเวทีอื่นๆอย่าง Mistakes , Like A Girl , I Touch Myself Project, SafetyTruck หรือ 3-SECOND COOKING SHRIMP FRYING CANNON

 

1) มีอะไรอยู่ในตู้เย็น IG มาบอก เดี๋ยว Smirnoff จัดคอกเทลให้ทันใจ

Smirnoff Instagram your Fridge
หมวด : Interactive > Social
รางวัล : SILVER
แบรนด์ : SMIRNOFF

Smirnoff เป็นเครื่องดื่มที่ผสมแบบคอกเทลกับอะไรก็ได้ทั้งนั้น การที่เปิดตู้เย็นมาแล้วไม่มีอะไรมาผสมไม่ใช่ข้ออ้าง ทาง Smirnoff จึงเตรียมบาร์เทนเดอร์ออนไลน์ไว้ แล้วท้าให้คนเปิดตู้เย็นแล้วส่งภาพมาทาง Instagram ไม่ว่าภาพที่ส่งมาจะมีวัตถุดิบอะไร บาร์เทนเดอร์ที่สแตนบายก็จะจัดแจงเอามาทำเป็นเครื่องดื่มคอกเทลแล้วส่งวีดีโอกลับไปทันที งานนี้หวังผลให้คนที่ดื่ม Smirnoff ที่บ้านอยู่แล้วให้ดื่มมากๆยิ่งขึ้นตรงจุดมาก

*

*

2) วันครบรอบหนึ่งปีของลูกก็คือวันครบรอบหนึ่งปีของแม่ เซอร์ไพรซ์ซึ้งๆแบบฉบับครอบครัวมือใหม่

Mom’s First Birthday
หมวด : Interactive > Online ad
รางวัล : Silver
แบรนด์ : P&G

เป็นงานโฆษณาซึ้งๆของญี่ปุ่น ปกติค่าย P&G ออกงานโฆษณาแนวอีโมชั่นขอบคุณแม่ (Thank You Mom) มาอย่างต่อเนื่อง แบรนด์ Pampers ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นแม่ลูกอ่อนก็เช่นกันที่หาจังหวะพูดในมุม celebration ความเป็นแม่ และไม่มีโอกาสในเหมาะสมไปกว่าจังหวะที่ลูกน้อยอายุครบหนึ่งขวบที่คุณแม่มักจะหาไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอ ถ้ามองอีกมุมหนึ่งเมื่อลูกครบหนึ่งขวบก็หมายถึงคุณแม่ได้กลายเป็นคุณแม่หนึ่งขวบเช่นกัน งานนี้ลากคุณพ่อเข้ามาเอี่ยวด้วยโดยการเซอร์ไพรซ์คุณแม่ที่ครบรอบหนึ่งปีที่คลีนิคตรวจสุขภาพของลูกน้อย กลายเป็นคอนเทนต์ที่ทั้งซึ้งทั้งอบอุ่นในแบบฉบับครอบครัวมือใหม่ ซึ้งลึกมาก

*

*

3) ใช้การกระพริบตาสร้างเสียงดนตรี โปรเจคสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กที่มีปัญหาทางร่่างกาย

Eye Play the Piano
หมวด : Interactive > Other interactive works (Games/Branded tech) , Product & Service, Interactive Craft
รางวัล : Silver
แบรนด์ : The University of Tsukuba’s Special Needs Schools

เป็นงานของโรงเรียนที่ดูแลเด็กที่มีปัญหาต่างๆ ที่เชื่อว่าการให้ความมั่นใจกับเด็กเป็นสิ่งจำเป็น อย่างเช่นเด็กที่ป่วยเป็นโรคของกล้ามเนื้อเส้นประสาท  Spinal Muscular Atrophy ที่ตั้งแต่เกิดไม่สามารถเล่นเปียโนได้ โปรเจคนี้ใช้เทคโนโลยี VR ร่วมด้วยระบบ Eye Recognition ที่จับการเคลื่อนไหวของดวงตาและการกระพิบตราสร้างโน๊ตดนตรีที่เชื่อมต่อกับเปียโนจริง ในที่สุดโปรเจคนี้ได้กลายเป็นอีเวนต์คอนเสิรต์จริง สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ค้น

*

*

4) เมื่อผักพูดได้แทนเจ้าของฟาร์ม แค่สัมผัสความห่วงใยใส่ใจก็ส่งตรงถึงผู้บริโภค

Talkable Vegetables
หมวด : Interactive > Interactive Craft
รางวัล : ฺBronze
แบรนด์ : HUG MART

ที่ญี่ปุ่นห้างสรรพสินค้าที่ขายผักผลไม้มักนิยมบอกว่าผักผลไม้ที่ได้มาจากฟาร์มไหน ใครเป็นเจ้าของฟาร์ม แต่เท่านั้นดูเหมือนจะยังไม่พอ ทางห้าง Hug Mart ที่เน้นขายสินค้าจากธรรมชาติตรงจากเจ้าของฟาร์มจึงผุดไอเดียสร้างประสบการณ์ที่มากยิ่งขึ้น โดยทำให้ผักผลไม้ที่วางขายสามารถพูดแทนเจ้าของฟาร์มได้เพียงแค่สัมผัส ด้วยเทคนิคง่ายๆที่อัดเสียงเจ้าของฟาร์มที่แสดงถึงความใส่ใจในการปลูกผนวกเข้ากับเซ็นเซอร์สัมผัสก็สามารถถ่ายทอดเสียงที่พูดตรงจากผู้ผลิตได้โดยตรง ไม่มีอะไรจริงใจซื่อตรงไปกว่านี้แล้ว งานนี้ทำให้ยอดขายของห้างพุ่งขึ้น 2.5 เท่าเลยทีเดียว

*

*

5) ไม่มีงบไม่เป็นไร ไอดอลหน้าใหม่ใจกว้างเอาภาพสต๊อคไปใช้ได้ฟรีๆ เราจะ win-win ไปด้วยกัน

Free Material Idol
หมวด : Interactive > Social
รางวัล : Bronze
แบรนด์ : Staff-up,inc

ใครๆก็ฝันอยากเป็นนักร้องชื่อดังหรือดาราที่ใครๆก็สนใจ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ เพราะต้องการแรงซัพพอร์ตจากการปรากฏตัวตามสื่อต่างๆรวมถึงสื่อโฆษณาถึงจะทำได้ ซึ่งก็เป็นท่าปกติของวงการนี้ ที่ญี่ปุ่นยิ่งไปกันใหญ่เพราะไอดอลมีมากมายเกลื่อนกลาด ทีมงานของนักร้องคู่หูฝาแฝด MIKA RIKA จึงผุดไอเดียทำโฟโต้สต๊อกให้ไปใช้ในสื่อโฆษณาฟรีๆ โดยเฉพาะกับ SMEs ที่ไม่มีงบในการซื้อภาพลิขสิทธิ์ กลายเป็นว่ามีคนดาวน์โหลดไปใช้ประกอบสื่อโฆษณามากมาย ถือเป็น WIN-WIN ไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว

*

*

6) ส่องอะไรตอบได้ แค่ยกมือถือหาสิ่งของก็แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ทันที

Visual Dictionary
หมวด : Mobile > Mobile applications / Mobile games
รางวัล : Gold
แบรนด์ : The British Council

โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ British Council รู้ว่าคนทั่วไปรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ค่อยมาก โดยเฉพาะสถานการณ์เวลาไปเจอสิ่งของก็นึกศัพท์ไม่ค่อยออก สถาบันนี้เลยออก Mobile App ตัวหนึ่งที่เพียงแค่ส่องไปบนวัตถุต่างๆ ระบบก็จะสแกนเข้าไปตามฐานข้อมูลแล้วจะบอกได้ทันทีว่าสิ่งของที่อยู่ต่อหน้าเราคืออะไร เป็น Useful Marketing ที่มีประโยชน์มาก ส่วนคนไหนรู้ตัวว่าต้องเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มได้แล้วก็เข้าไปดูข้อมูลการเรียนเพิ่มได้ทันที

*

*

7) ฉลองวันที่ไม่มีใครรู้จัก เปลี่ยนจุดที่ไม่มีใครสนใจบนมือถือให้กลายเป็นสื่อ

DAYCON – Notification Icons for International Days
หมวด :  Interactive > Interactive Craft
รางวัล : Bronze
แบรนด์ : LG Electronics

เป็นกิมมิคของมือถือค่าย LG คล้ายๆกับ Google Doodle ที่แต่ละวันเปลี่ยนโลโก้กูเกิลให้กลายเป็นจุดสนใจเพื่อซัพพอร์ตวันสำคัญต่างๆของโลก จริงๆแล้ววันสากลเหล่านี้โปรโมทเรื่องดีๆบนโลกใบนี้ เช่น วันต่อต้านแรงงานเด็ก วันงดสูบบุหรี่โลก วันผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม ฯ แต่ไม่มีคนหยิบมาพูดถึงนัก ทางค่าย LG ที่มีความเชื่อ Life’s Good ก็อยากนำเรื่องนี้มาสื่อกับผู้ใช้ทุกคน โดยเปลี่ยนพื้นที่ Notification ด้านบนของมือถือให้ซัพพอร์ตวันสากลเหล่านี้เช่นกัน เมื่อคนที่เห็นแล้วสนใจก็สามารถกดดูเรื่องราววันสำคัญต่างๆเหล่านี้ พร้อมปุ่มให้กดบริจาคเพื่อช่วยโลกใบนี้่น่าอยู่ยิ่งขึ้น

*

*

8) Hyundai ขอสร้างข้อความจากลูกสาวบนโลกถึงพ่อบนสถานีอวกาศ

A Message to Space
หมวด : Branded Entertainment Videos 
รางวัล : Silver
แบรนด์ : Hyundai Motor Company

งานอภิมหาไวรอลกระจายจากทาง  Hyundai คอนเทนต์พูดถึวเรื่องราวของครอบครัวที่ลูกสาวคิดถึงพ่อที่ไปทำงานที่สถานีอวกาศนานาชาติ ทาง Hyundai จึงขอโชว์ศักยภาพรถ พร้อมทั้งบอกว่ารถยนต์ไม่ใช่แค่พาหนะ แต่เป็น Lifetime Partner โดยการเขียนข้คอวามจากบนโลกถึงพ่อบนอวกาศ ซึ่งมันต้องใหญ่มาก การเตรียมการจึงยากไม่น้อย แถมความเจ๋งอยู่ที่ไม่ใช่ข้อความธรรมดาแต่ทำเป็นลายมือของลูกสาวด้วย

*

*

9) ญี่ปุ่นจัดรายการโชว์ครั้งแรกด้วยแอนดรอยด์ ดาราจริงปะทะดาราหุ่นโคลนนิ่ง

MATSUKO-ROID
หมวด : Branded Entertainment Videos 
รางวัล : Bronze
แบรนด์ : Natural Eight

เป็นงานฮือฮาไม่น้อยที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับดิจิตอล แต่น่าสนใจในมุมเทคโนโลยี เมื่อดาราดังจากดินแดนอาทิตย์อุทัยอย่างคุณมัตซึโกะต้องการเรียกเรตติ้งจากคนดู เลยไปร่วมมือกับนักทำหุ่นแอนดรอยด์สร้างหุ่นที่เหมือนมัตซึโกะตังจริงเปี๊ยบแล้วไปออกรายการทีวีโชว์ มีคนพูดถึงเป็นจำนวนมากมาย แค่ทวิตเตอร์อย่างเดียวก็มีคนพูดถึงกันเป็นแสน

*

*

10) BMW ท้าใครบ้าเชื่อโปรโมชั่นวัน April Fool’s Day กล้ามาจริงก็กล้าให้จริง

Reverse April Fools
หมวด : Branded Viral Videos
รางวัล : Gold
แบรนด์ : BMW New Zealand

เป็นงานที่ล้อไปกับวันเมษาหน้าโง่หรือที่รู้จักกันในวัน April Fool’s Day  ปกติวันแบบนี้ทางแบรนด์ต่างๆมักออกโฆษณามาหลอกผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคมักก็รู้ดีอยู่แล้วว่าวันนี้จะมีอะไรออกมาหลอกเรามากมาย ยกเว้น BMW ที่ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ล่วงหน้าว่าจะมีโปรโมชั่น April Fool Day เอารถเก่ามาแลกรถใหม่ที่ศูนย์ได้ทันที โดยเป็นคนแรกเท่านั้นที่จะได้ งานนี้ตั้งกล้องรอไว้ แล้วรอดูว่าจะมีใครบ้ามาขอเอาโปรโมชั่นนี้จริงๆ ซึ่งมันก็มีคนเอามาแลกจริงๆเสียด้วย เลยกลายเป็นไวรอลในที่สุด

*

*

11) หยุดมองหน้าจอแล้วหันมาสนุกกับเพื่อนในชีวิตจริงด้วยการมองหน้าจอ

CONNECTING LIVE
หมวด : Interactive > Interactive Craft
รางวัล : Bronze
แบรนด์ : NTT docomo

ปัจจุบันใครๆก็ติดนิสัย Phubbing คือก้มหน้ามองแต่มือถือโดยไม่สนใจคนรอบข้าง ส่งผลทำให้คนมีความรู้สึกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น ทางโอเปเรเตอร์มือถือหนึ่งในตัวการของเรื่องนี้ก็ไม่นิ่งนอนใจ ออกแคมเปญเพื่อบอกว่าการใช้มือถือก็ทำให้ใครมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดมากขึ้นด้วยการมองที่หน้าจอเหมือนเดิม วิธีการคือจัดให้มีกิจกรรม Live Event ผ่านออนไลน์ของวง ONE DIRECTION แต่วิธีการดูนั้นต้องเอามือถือมาเรียงกัน 27 เครื่องจึงจะดูได้ วิธีนี้ไม่ได้ใหม่แต่เอามาเป็นกิมมิคใช้ได้เรื่อยๆ

*

*

12) งานจากไทย แอพฯมือถือช่วยผู้ป่วยอัลไซเมอร์จดจำคนใกล้ชิดได้ด้วยระบบ Facial Recognition

SAMSUNG MEMORY RECALLER
หมวด : Direct > Use of direct marketing
รางวัล : Grand Prix
แบรนด์ : Samsung Galaxy

เป็นงานจากไทยที่ซัมซุงร่วมกับโรงพยาบาลพระราม 9 จัดสร้าง Mobile App สำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ โดยปกติผู้ป่วยเป็นโรคนี้จะหลงลืมความจำในปัจจุบันแต่จะจดจำภาพความทรงจำในอดีตได้ เช่นเดียวกับใบหน้าญาติพี่น้องใกล้ตัวที่ปัจจุบันใบหน้าเปลี่ยนไปกลายเป็นคนไม่รู้จัก ทำให้ผู้ป่วยโรคนี้จะคิดว่าคนที่เข้าใกล้เป็นคนแปลกหน้า แอพฯตัวนี้จะบันทึกใบหน้าของคนใกล้ตัวไว้ เมื่อพกไว้ในกระเป๋าเสื้อแล้วหันกล้องออกมา ระบบจะใช้เทคโนโลยี Facial Recognition แล้วส่งไปที่หูฟังเพื่อเตือนผู้ป่วยว่าคนที่ปรากฏต่อหน้าเป็นใคร 

*

*

13) กลับมาอีกครั้ง เปลี่ยนโชว์รูมบ้านใหม่ให้เหมือนบ้านจริง แค่ต่อเข้ากับเฟสบุ๊คส่วนตัว

The Social Home Tour 2.0
หมวด : Direct > Product & Service
รางวัล : ฺBronze
แบรนด์ : Carvalho Hosken

ต้องบอกก่อนว่าไอเดียนี้ไม่ได้ใหม่ ปกติการที่เราเดินไปโชว์รูมดูบ้าน คอนโด หรืออพาร์ทเมนต์ใหม่ก็ดูสวยดี แต่ก็ไม่ได้ feel like home ทางอพาร์ตเมนต์เจ้านี้จึงขอ connect คนที่มาดูเข้ากับ profile บนเฟสบุ๊ค เมื่อเข้่ามาดูข้อมูลบนเฟสก็จะถูกดึงมาตกแต่งสร้างบรรยากาศให้ดูสมจริง เช่น กรอบรูปภาพดึงภาพจากอลับั้มบนเฟสบุ๊ค ทีวีเล่นรายการโปรด ฯ มาคราวนี้ออกเวอร์ชั่น 2.0 ก็แค่เพิ่มรายละเอียดบรรยากาศให้อินมากยิ่งขึ้น เช่น มีเพลงคลอจากศิลปินที่ชื่นชอบ ตู้เย็นที่เตือนวันเกิดของเพื่อน สุดท้ายมีเซอร์ไพรซ์จากร้านอาหารที่ชื่นชอบส่งมาจริงๆ ฯ แน่นอน เซอร์ไพรซ์ขนาดนี้คนก็อยู่ในโชว์รูมนานขึ้น ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านจริงไม่ใช่โชว์รูม และก็ไม่ยากที่จะปิดการขาย

*

*

14) เปลี่ยนแท่งไอศกรีมให้กลายเป็นเซอร์ไพรซ์ ขออะไรก็ขอไปเผื่อลุ้นเซย์เยส!

Yes Sticks
หมวด : Direct > Integrated campaign led by direct marketing
รางวัล : Silver
แบรนด์ : Fonterra

แคมเปญนี้เป็นงานโหดที่ชวนคนมา co-created สินค้าไปด้วยกัน คนทั่วไปเวลากินไอศกรีมหมดก็มักจะดูที่แท่งไม้ว่าเขียนอะไรไปบ้าง เป็นลูกเล่นแนวโปรโมชั่นที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน แบรนด์ Tip Top ของนิวซีแลนด์ เลยอยากขอเล่นในจุดนี้ แต่ทำให้กลายเป็น conversation ที่แสนเซอร์ไพรซ์กับคนใกล้ชิด แบรนด์นี้เคลมว่าคนเราเวลากินไอศกรีมมักมีความสุข เมื่อมีความสุขก็จะมักจะพูดว่า Yes มากกว่า No ดังนั้นจึงชวนคนมาเลือกคำพูดที่จะอยู่ในแท่งไม้บนเวบ ประมาณว่าอยากขออะไรก็ขอไป เช่น ขอแต่งงาน ขอเลี้ยงแมว ฯ จากนั้นจะเอาไปทำจริง ส่งจริง กินได้จริง เมื่อคนใกล้ชิดเปิดมากินจนหมดก็จะเห็นข้อความนั้น ถ้ามัน work คนก็ต้องขอบคุณไอศกรีมยี่ห้อนี้ พร้อมจะแชร์ต่อๆกันโซเชียลเน็ตเวิรค์

*

*

15) ถามวัยรุ่นว่าอยากตามฝันหรือจะเลือกเงิน ถ้าถามแบบเดียวกันกับพ่อของตัวเอง?

Father’s Wish
หมวด : Diverse Insights
รางวัล : Bronze
แบรนด์ : Prudential

เป็นโฆษณาขนาดยาวที่ฉายบนยูทูปในแนว experiential video เริ่มด้วยสถานการณ์ในห้องที่ครูถามนักเรียนวัยรุ่นในห้องว่ามีความฝันอยากทำอะไรบ้าง พอทำแบบทดสอบเสร็จครูก็ถามอีกครั้งว่า ถ้าเรามีอายุเหลืออีกแค่หนึ่งปีให้เลือกว่าเราจะทำตามความฝันเหล่านั้นหรือเลือกเงิน 500 ล้านวอนแทน นักเรียนส่วนมากก็เลือกที่จะทำตามฝัน ความพีคมาอยู่ตอนครึ่งหลังของเรื่องที่ห้องเรียนถูกฉายด้วยโปรเจคเตอร์ เป็นเรื่องของพ่อของทุกๆคนในห้องเรียนที่ถูกถามแบบเดียวกัน คำตอบที่ได้ทำให้นักเรียนในห้องถึงกับสะอึกและสะอื้น ตามมาด้วยซารังเฮโยหลังจากร้องไห้โฮ

*

*

16) สู้เพื่อหางานต่อไปนะ อย่างกังวล พ่อรู้ พ่อให้กำลังใจ

The most important thing is you
หมวด : Diverse Insights
รางวัล : Bronze
แบรนด์ : INCRUIT

เป็นงานคอนเทนต์ของเกาหลีอีกงานจากบริษัทคล้ายๆ Jobsdb ปัญหาอย่างหนึ่งของเกาหลีใต้คือแต่ละปีมีเด็กจบใหม่ป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานเกือบหนึ่งล้านคน และการแข่งขันหางานก็สูงมาก บริษัทนี้จึงอยากให้กำลังใจผู้สมัครเหล่านี้ให้สู้ต่อไปโดยออกคอนเทนต์ซึ้งๆ เรื่องราวเป็นแนว Experiment ที่คนที่กำลังหางานอยู่ดีๆคุณพ่อก็ออกทีวี และเรื่องราวก็ซึ้งมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับตอนจบที่เขียนว่า Dear job seekers, building resume is not the most important thing to get a job. The most important thing is YOU.

*

*

*

ติดตามรวมงานประกวดโฆษณาในปี 2015

 

Advertisements