Home

เขียนให้กับ : creativemove.com

เขียนเมื่อ : 25/8/2015

(ต้นฉบับ)

 

ในสังคมออนไลน์มีคนที่เป็นแบบ Slacktivism อยู่จำนวนมาก

ความหมายของคำๆนี้ก็คือ การที่เราชอบสนับสนุนเรื่องการช่วยเหลือสังคมโดยทำอะไรแค่เล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น กดไลค์ แชร์  หรือไปลงชื่อใน Petition ต่างๆ เพื่อให้เรารู้สึกดี รู้สึกว่ามีส่วนร่วมแล้ว แต่แท้จริงกลับไม่ได้ส่งผลการเปลี่ยนแปลงใดๆเลย

ทั้งๆที่จริงๆการช่วยควรจะทำอะไรที่จับต้องได้ อย่างเช่นการลงแรงหรือการช่วยบริจาคเงิน ที่ช้ำไปกว่านั้น กลายเป็นว่าองค์กรการกุศลก็ขาดแรงสนับสนุนเพราะเราดันคิดไปว่าเราได้ช่วยไปแล้ว

ในเมื่อพฤติกรรมคนออนไลน์เป็นเช่นนี้ มันก็คงยากและเป็นอุปสรรคเกินกว่าที่องค์กรใดองค์กรหนึ่งจะรณรงค์แก้ไขได้โดยลำพัง ถ้าอย่างนั้นก็ควรลองเปลี่ยนมุมคิดไปลองหามุมอื่นๆดู อย่างเช่น ตั้งคำถามว่าใครและตอนไหนที่คนออนไลน์น่าจะควักกระเป๋าจ่ายเพื่อบริจาคได้ง่ายที่สุด แทนที่จะไปใช้ความพยายามให้คนทั่วไปเห็นใจแล้วขอเงินบริจาค

คำตอบในคำถามนี้ก็คือ คนที่มีแนวโน้มที่จะจ่ายอยู่แล้ว

ลักษณะนี้เหมือนกับการที่เราวางกล่องรับบริจาคให้ถูกที่ถูกเวลา ถ้าวางไว้ที่บริเวณคนผ่านไปผ่านมาก็ไม่มีคนสนใจเหลียวแล แต่ถ้าไปวางตอนที่คนหยิบกระเป๋าสตางค์เพื่อจ่ายเงินอย่างเช่นตามเคาน์เตอร์ฟาสต์ฟู้ด เราก็มักหยอดเหรียญตังค์ทอนลงกล่องด้วยความเต็มใจ

ถ้าเปรียบเทียบเช่นนี้ การถูกที่ถูกเวลาบนออนไลน์ก็คือจังหวะการชอปปิ้งซื้อของบนเวบไซท์อีคอมเมิรซ์

องค์กรการกุศลของโคลัมเบียที่ชื่อ Banco de Alimentos ซึ่งเป็นองค์กรที่คล้ายๆ Food Bank คือให้ความช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่บุคคลที่ยากไร้ องค์กรนี้ก็ประสบปัญหาเรื่องเงินบริจาคไม่พอเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่องค์กรนี้ทำแปลกกว่าองค์กรอื่นๆที่มักจะไปขอพื้นที่สื่อตามเวบไซท์ต่างๆเพื่อประชาสัมพันธ์ องค์กรนี้กลับขอแค่พื้นที่เล็กๆบริเวณที่แสดงรายการสินค้าบนเวบไซท์อีคอมเมิรซ์หลายๆที่ โดยเจาะจงในหมวดเครื่องครัวเท่านั้น

ไอเดียมันอยู่ตรงที่ว่า ถ้าเขาจะซื้ออยู่แล้ว ทำไมไม่ให้เขาเพิ่มเงินอีกหน่อย ได้ทั้งของที่อยากได้และได้ทำบุญไปพร้อมๆกันด้วยการรูดเครดิตการ์ดครั้งเดียว

สมมติว่าเราอยากซื้อที่ปิ้งขนมปังอยู่แล้วราคา $53  แทนที่จะมีแค่ items เดียวแล้วกด ‘Add to Cart’ เมื่อเหลียวมองข้างๆก็ปรากฏรายการเดียวกันแต่ราคาเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อยคือ $53.5 ส่วนปุ่มที่กดกลายเป็นคำว่า ‘Aid to Cart’ ในภาพรายการมีการตกแต่งอาหารลงไปแทนที่จะเป็นภาพเครื่องครัวเปล่าๆพร้อมคำอธิบาย คนทั่วไปจะรู้ทันทีว่าหมายถึงอะไร และใช้ความพยายามเพียงแค่เลื่อนเมาส์ลงมาคลิกเท่านั้น ก็ไม่ยากลำบากอะไรที่จะบริจาค

ความลงตัวของไอเดียนี้อยู่ที่ เป็นการใช้พื้นที่ว่างๆของภาพสินค้าให้เป็นประโยชน์ ในเมื่อเป็นองค์กรเกี่ยวกับอาหารอยู่แล้ว การตัดต่อภาพอาหารลงไปเป็นความพอดีที่ลงตัวมาก ส่วนภาพรวมของไอเดียนั้น ตรงประเด็น กระชับ ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องการใช้ดราม่าฟูมฟายขอความเห็นใจ

ในศัพท์การตลาดมักจะใช้คำว่า “Moment of Truth” พูดถึงจังหวะที่ผู้ซื้อได้เจอกับสินค้าและบริการ เช่น ขณะหาซื้อตามชั้นสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต ตอนลูกค้าเดินเข้าไปในร้านพูดตคุยกับพนักงาน หรือแม้กระทั่งเป็นตอนที่ลูกค้ากำลังบริโภคหรือใช้สินค้านั้นอยู่ ทั้งหมดเป็นจังหวะสำคัญที่คนเจอกับแบรนด์ และเป็นจังหวะหรือ Moment สำคัญในการโน้มน้าวจิตใจกระตุ้นให้เกิดความมีส่วนร่วมหรือเรียกร้องความสนใจ

ถ้าในเรื่องการตลาดเรื่อง Moment ถูกนำมาใช้อยู่เสมอแล้วใช้ได้ผล ทำไมในเรื่องการกุศลถึงจะทำไม่ได้ ไม่ว่าอยากจะให้เกิดการบริจาค การขออาสาสมัคร การเดินขบวน หรือกิจกรรมใดๆ ถ้าเราเข้าใจพฤติกรรมคนและหาจังหวะที่ถูกที่ถูกเวลาหรือ  Moment ที่ถูกต้องเจอ ก็จะทำให้งานทุกอย่างนั้นง่ายขึ้นมาก

เหมือนเช่นแคมเปญนี้

 

 

 

aid-to-card-02

aid-to-card-03

aid-to-card-01 aid-to-card-04 aid-to-card-05

Advertisements
Posted in: แคมเปญ, CreativeMoveComments Off on อีคอมเมิรซ์รูปแบบใหม่ เพิ่มเงินอีกนิดได้ทั้งของได้ทั้งบุญ อิ่มกันถ้วนหน้า