Home

เขียนให้กับ : brandbuffet.in.th

เขียนเมื่อ : 25/7/2015

#2 งานคานส์ (Cannes Lion 2015) นอกจากหมวด Cyber และ Mobile ที่เป็นหมวดหลักๆที่เกี่ยวข้องกับคนทำงานด้านดิจิตอลแล้ว ในหมวดอื่นๆก็ยังมีสาขาย่อยๆที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลด้วยเช่นเดียวกัน บ้างก็แฝงอยู่ในหมวด Direct, Media หรือ Promo and Activation หรือไม่ก็แฝงอยู่ในรางวัลของสาขาอื่นๆ คอลัมน์นี้จึงเลือกงานที่มีองค์ประกอบเป็นดิจิตอลที่ไม่ได้รับรางวัลใดๆเลยในหมวด Cyber และ Mobile  แต่มีความโดดเด่นที่น่าสนใจ หยิบมาให้ชมกัน 20 งานครับ

 

1) Interception, VOLVO
หมวด : DIRECT (DIRECT MARKETING: DIGITAL & SOCIAL:  RESPONSE/REAL-TIME ACTIVITY)
รางวัล : GRANDPRIX

งานซุปเปอร์โบลว์เป็นมหกรรมขโมยซีนแห่งชาติ คนที่ไม่ได้จ่ายเงินโฆษณาทีวีก็จะหาทุกวิถีทางที่จะเอาชนะคู่แข่ง ปีนี้มีหลายค่ายรถยนต์ที่ยอมจ่ายเงินลงโฆษณา แต่วอลโว่ขอไม่ลงแต่ขอทำแคมเปญโปรโมชั่นมีไอเดียว่า เมื่อไหร่ที่โฆษณาของคู่แข่งขึ้นมา ให้ทวีตบอกว่าอยากให้รถนี้แก่ใครพร้อม Hashtag คนก็จดจ่อแต่โฆษณาแบรนด์คู่แข่งแล้วทวีตรถถึงวอลโว่ จริงๆงานนี้คู่แข่งก็ได้ประโยชน์ด้วยแต่วอลโว่ได้หน้าไปเต็มๆ เดือนต่อมาหลังเกมส์ยอดขายรถวอลโว่ก็เพิ่มขึ้น

x

x

2) The Interactive Form, CANAL+
หมวด : DIRECT (STRATEGY : ACQUISITIONS)
รางวัล : GOLD

ช่องรายการด้านเอ็นเตอร์เมนต์ของฝรั่งเศษ Canal+ มองว่าช่องทางที่คนมาลงทะเบียนออนไลน์บนเวบไซท์นั้นแสนน่าเบื่อ ต้องกรอกฟอร์มอะไรวุ่นวายจนคนเลิกที่จะสมัครไปทั้งๆที่เกือบจะเป็นลูกค้าอยู่แล้ว ในเมื่อเป็นช่องเอ็นเตอร์เทนก็ขอเปลี่ยนวิธีโดยการเอาพิธีการคู่ของช่องที่ชื่อ Catherine & Liliane มาเอ็นเตอร์เทนขณะที่คนกำลังลงทะเบียน เป็ยวิธีที่แปลกๆ แต่คนก็สนุกไปกับสองพิธีกรในช่องทางที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แน่นอนว่าวิธีนี้ทำให้ Drop offs rate ลดลงในขั้นตอนนี้แน่นอน

x

x

3) #Handsoff, MARC DORCEL
หมวด : DIRECT (DIRECT MARKETING: DIGITAL & SOCIAL  USE OF DIGITAL MARKETING)
รางวัล : GOLD

ชาวเน็ตกับการดูหนังโป๊เป็นของคู่กัน แต่หนังโป๊ที่มีคุณภาพดีต้องเสียเงิน วิธีหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้ายอมควักเงินจ่ายก็คือกระตุ้นให้มาทดลองใช้ฟรี (Trial) เพียงแต่มันเป็นแคมเปญที่แสบสันคือ มีข้อแม้อย่างเดียวคือจะชมฟรีได้มือทั้งสองจะต้องกดค้างไว้บนคนละด้านของคีย์บอร์ด ถ้าปล่อยเมื่อไหร่ก็จอดำ (ซึ่งคุณผู้ชายก็รู้ว่าเวลาดูหนังโป๊มือมันไปกดคีย์บอร์ดไม่ได้…อะแฮ่ม) พอเจอแคมเปญท้าประลองแบบนี้ก็เกิดพูดกันปากต่อปาก คนก็อยากลองเต็มไปหมด แถมหาวิธีแฮคทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้ดูหนังโป๊ High Quality ฟรีๆ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็สมัครเงินซะดีๆ

x

x

4) Aid To Cart, EXITO GROUP / FOOD BANK
หมวด : DIRECT (PRODUCT & SERVICE  CHARITIES (INCL. FUNDRAISING, DONATIONS & APPEALS)
รางวัล : SILVER

เดี๋ยวนี้คนชอบ Shopping Online จังหวะที่คนกำลังเลือกซื้อของบนเวบอีคอมเมิรซ์คือจังหวะที่คนพร้อมที่จะจ่ายเงิน องค์กรการกุศลที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารขออาศัยจังหวะนี้ขอรับเงินบริจาคโดยเพิ่ม Items สินค้าเข้าไปในรายการบนเวบ โดยจำลองสินค้าเดิมซึ่งส่วนมากเป็นภาพว่างเปล่า เช่น จานข้าว แก้วน้ำ เครื่องปั่น ฯ ให้เป็นสินค้าที่มีภาพอาหารไปด้วยในตัว เพิ่มราคาขึ้นอีกนิด แถมมี Gimmick เปลี่ยนจากคำว่า ‘Add to Cart’ เป็น ‘Aid to Cart’ แล้ววางอยู่ติดกัน คนที่มาช้อปเจอแบบนี้เข้าให้ในจังหวะที่อยากควักเงินอยู่แล้วก็ไม่ยากที่จะช่วยเหลือ

x

x

5) Share The Load, PROCTER & GAMBLE INDIA
หมวด : GLASS LION
รางวัล : GOLD

งานหมวด GLASS เป็นรางวัลที่เกี่ยวกับการโปรโมทความเท่าเทียมของเพศ แคมเปญนี้เป็นของอินเดียที่งานบ้านทั้งหมดมักเป็นงานของผู้หญิง ส่วนผู้ชายไม่ต้องช่วยอะไร แบรนด์ผงซักฟอกเลยขอรณรงค์ให้ผู้ชายมาช่วยซักผ้าด้วย งานนี้ดิจิตอลไม่ใช่หัวใจหลัก ประเด็นเริ่มต้นพูดกันบน TVC ต่อด้วยสื่อแบบ Ambience ต่างๆที่น่าสนใจทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ป้ายวิธีการซักที่เขียนข้อความว่า ‘สามารถซักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง’ หรือเวบไซท์หาคู่ที่มีข้อแม้ให้ฝ่ายชายต้องเต็มใจช่วยงานบ้าน ท้ายที่สุดในโซเชียลก็มีการบอกต่อกันโดยคุณพ่อบ้านใจดีทั้งหลายช่วยกันแชร์ภาพซักผ้าเพื่อสนับสนุนโปรเจคนี้

x

x

6) Ghita, The Social Shepherd, VODAFONE
หมวด : CREATIVE EFFECTIVENESS
รางวัล : BRONZE
Link : https://www.facebook.com/ciobanulghita

ตามชนบทของโรมาเนียคนยังไม่เคยใช้อินเตอร์เน็ต Vodafone เลยต้องพิสูจน์ให้เห็นเลยว่าถ้ามีเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือพร้อมอินเตอร์เน็ตแล้วชีวิตจะดีขึ้นอย่างไร วิธีคือสร้างตัวตนที่เป็นตัวแทนของชนบทขึ้นมาคนหนึ่งที่ชื่อ Ghita Ciobanul เป็นคนเลี้ยงแกะที่จะต้องขยี้ตาอย่างไม่น่าเชื่อว่านายคนนี้กลับใช้เฟสบุ๊คและสมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่วและน่าเอ็นดู มีคนกดเข้าไปตามเฟสบุ๊คของคนเลี้ยงแกะคนนี้เป็นจำนวนมาก ต่อมายังทำเป็นสารคดีบนทีวีออกมาให้คนทั่วไปได้ชมกันเพื่อโน้มน้าวให้เปลี่ยนใจให้หันมาใช้อินเตอร์เน็ตกันเถอะ ส่วนนายคนนี้ก็ได้กลายเป็นออนไลน์เซเล็บคนใหม่ในที่สุด

x

x

7) Chasing Horizons, CITIZEN
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (USE OF PROMO & ACTIVATION : USE OF PROMOTIONAL EVENTS & STUNTS)
รางวัล : GOLD

แบรนด์นาฬิกา CITIZEN ออกรุ่นใหม่ที่เปลี่ยน Time Zone ได้ภายในสามวินาที วิธีการของแคมเปญคือพิสูจน์ให้เห็นด้วย Storytelling  ทางแบรนด์นี้เชิญตากล้องแนวแลนด์สเคปท่านหนึ่งขึ้นเครื่องบินไปถ่ายพระอาทิตย์ตกไปเรื่อยๆเมื่อผ่าน Time Zone ต่างๆแต่เวลายังคงเดิมก็จะได้ภาพพระอาทิตย์ตกของเวลาเดียวกันแต่เปลี่ยนสถานที่ งานนี้มีความท้าทายด้านเทคนิคค่อนข้างมากในการที่จะบินไล่ตามดวงอาทิตย์ให้ทัน ภาพที่ได้ในที่สุดก็กลายเป็น materials ในการโปรโมทและกลายมาเป็น Online Short Documentary อันนี้

x

x

8) Miserable In Puerto Rico, COMMONWEALTH OF PUERTO RICO
หมวด : PROMO & ACTIVATION (DIGITAL & SOCIAL : USE OF SOCIAL PLATFORM(S) IN A PROMOTIONAL CAMPAIGN)
รางวัล : GOLD

เป็นงานแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสของหน่วยงานการท่องเที่ยวประเทศเปอร์โตริโก เรื่องของเรื่องในโลกโซเชียลดันมีชายคนหนึ่งโชคดีได้รางวัลมาเที่ยวที่ประเทศนี้ เพียงแต่ว่าประสบปัญหาไม่สามารถพาภรรยามาด้วยได้ ขณะท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียวก็ทำคอนเทนต์ออกมาที่แสนประหลาด คือโพสภาพและวีดีโอลงโซเชียลว่าเป็นการเที่ยวที่แสนจะหดหู่แบบหน้าตาบอกบุญไม่รับ ทางสื่อโซเชียลก็เอาไปแชร์ต่อกลายเป็นที่สนุกสนาน ยกเว้นการบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเปอร์โตริโกที่ไม่สนุกด้วยเพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์ ก็เลยขอแก้ลำโดยเชิญนายคนนี้กลับมาอีกรอบแต่คราวนี้พาครอบครัวมาด้วย แล้วให้ใส่เสื้อตัวเดิม พาไปจุดเดิมแล้วถ่ายรูปโพสลงใหม่อีกครั้ง จากที่เคยหน้าบึ้งคนเดียวกลายเป็นหน้ายิ้มแย้มที่มีความสุขกลับครอบครัว สื่อก็ประโคมข่าวอีกระลอกว่าเป็นการแก้ลำที่ฉลาด ทั้งหมดนี้ทำภายในสองอาทิตย์หลังจากเหตุการณ์รอบแรกเกิดขึ้น

x

x

9)  4g4good, STARHUB
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (PRODUCT & SERVICE : COMMERCIAL PUBLIC SERVICES, INCLUDING HEALTHCARE & MEDICAL)
รางวัล : GOLD

การบริจาคในเชิงเศรษฐศาสตร์คือผู้ที่มีเหลือเกินไปให้แก่ผู้ที่ขาดเกินไป แต่ส่วนมากก็บริจาคเป็นเงินหรือไม่ก็สิ่งของ ไม่เคยมีการบริจาคสิ่งที่เรียกว่า Air Time มาก่อน ทั้งที่จริงสิ่งที่มองไม่เห็นก็สามารถแบ่งปันก็ได้ ค่ายมือถือ Starhub จึงเปิดเป็นครั้งแรกที่ให้ผู้ใช้บริการที่มีชั่วโมงโทร SMS หรือ Data เหลือใช้นำมาบริจาคให้กับผู้ที่ขาดแคลน เพียงแค่ลงทะเบียนทางค่ายมือถือนี้ก็จะสะสมไว้แล้วนำไปบริจาคต่อไป

x

x

10)  Corridor Targeting, GERMANWING
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (DIGITAL & SOCIAL : USE OF DIGITAL ADVERTISING IN A PROMOTIONAL CAMPAIGN)
รางวัล : SILVER

คนที่อาศัยในยุโรปราว 40 ล้านคนอาศัยอยู่ห่างจากคนที่รัก ต่างคนต่างต้องอยู่ต่างเมือง อาศัยเพียงแค่ SKYPE คุยกัน สายการบิน GERMANWINGS เลยอาศัยความคิดถึงกันกระตุ้นให้บินมาเจอกัน วิธีก็คือร่วมมือกับ SKYPE เพื่อรู้พิกัดคนทั้งคู่ จากนั้นระบบจะส่งโฆษณาที่ customized มาเรียบร้อยแล้วว่า การจะบินไปหากันเมืองต่อเมืองมีไฟลท์ไหน เวลาไหนและมีดีลอะไรบ้าง จากนั้นนำมาวางไว้บน SKYPE เป็นการกระตุ้นต่อมคิดถึงให้อยากเจอกันมากยิ่งขึ้น

x

x

11)  Melanoma Likes Me, MELANOMA PATIENTS AUSTRALIA
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (DIGITAL & SOCIAL : USE OF DIGITAL ADVERTISING IN A PROMOTIONAL CAMPAIGN)
รางวัล : SILVER

เป็นแคมเปญที่ใช้ Instagram ในการสื่อสารเพื่อเตือนให้ตรวจสอบดูไฝมะเร็ง (Melanoma) ต้นเหตุของมะเร็งผิวหนังสำหรับพวกชอบอาบแดด ไอเดียนี้ใช้วิธีแบบ Real Time คือไปคุยกันแบบ One on One กับคนที่กำลังอาบแดดอยู่ ใครก็ตามที่ถ่ายรูปลง IG แล้วใช้ Hashtag ที่สอดคล้องกับการอาบแดด ระบบจะตามไปดูที่โพสแล้วก็เช็ค Location ในภาพถ่าย ถ้ามีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมาย ก็จะปรากฏ User คนหนึ่งที่ชื่อ “_melanoma” ซึ่งเป็นบ็อตที่สร้างขึ้นตามไป Follow แล้วโต้ตอบกับคุณทันที ไม่ต่างจากที่เราเห็นคนแปลกหน้าใหม่ๆมาคอมเมนต์ภาพเรา ชื่อ “_melanoma”  ก็ชื่อเรียกเดียวกันกับไฝมะเร็ง เมื่อใครสงสัยเข้าไปดูก็จะเจอคอนเทนต์ที่สอนให้เราตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมบนผิวหนังของเรา

x

x

12)  The Volvo Hijacking Car Service, VOLVO NORTH MIAMI
หมวด : PROMO AND ACTIVATION  (PRODUCT & SERVICE : CARS & AUTOMOTIVE SERVICES)
รางวัล : SILVER

แบรนด์รถยนต์ถ้าทำให้คนไป Test Drive ได้จะถือว่างานเกือบจะบรรลุเป้าหมายในการปิดการขายแล้ว เพราะรถถ้าคนไม่ลองขับก็มักจะไม่ตัดสินใจซื้อ แต่การให้คนมาลองขับนี่ถือว่ายากเย็นมาก ค่าย VOLVO มีปัญหาว่าภาพลักษณ์เรื่องรถหรูยังสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่เห็นโอกาสที่สำคัญคือคนมักจะ search บนออนไลน์หาแบรนด์ของคู่แข่งเพื่อจะขอไป Test Drive ที่โชว์รูมมีคนเสริช์ทั้งบน Google และ Youtube ก็เลยฉวยจังหวะนี้เสนอตัวไปรับจากบ้านเพื่อไปโชว์รูมคู่แข่ง วิธีการคือเข้าไปซื้อ Ads แล้วปรับโฆษณาตามชื่อแบรนด์คู่แข่งเพื่อทำให้คนที่เสิรช์เซอร์ไพรซ์ แม้จะคนเสิรช์น้อยแต่มีศักยภาพที่จะซื้อรถมาก ทีนี้การไปรับแล้วเสนอให้เปลี่ยนเป็นคนขับรถวอลไปโชว์รูมเองก็กลับกลายเป็น Test Drive ไปในตัว เวลาในการเดินทางไปโชว์รูมคู่แข่งคือเวลาในการโชว์ศักยภาพรถ VOLVA เพื่อสร้างความประทับใจ แถมยังได้สัมผัสรถก่อนคู่แข่งอีก เมื่อได้ลองจริงก็ไม่มีอะไรทำให้ผู้ซื้อเขวไปมากกว่านี้แล้ว

x

x

13)  Mums And Maids, TRANSIENT WORKERS COUNT TOO (TWC2)
หมวด : PROMO AND ACTIVATION (PRODUCT & SERVICE : CHARITIES (INCL. FUNDRAISING, DONATIONS & APPEALS)
รางวัล : SILVER

เป็นงานวีดีโอออนไลน์ของสิงคโปร์ที่น่าสนใจมาก ภายในวีดีโอจับเอาแม่และเหล่าเมดประจำบ้าน (หรือพี่เลี้ยงในบ้านเรา) มาตอบคำถามเกี่ยวกับลูกๆ จากนั้นวีดีโอตัดมาเฉลยคำตอบที่ถูกต้องจากลูกๆ กลายเป็นว่าคนที่ตอบถูกมากกว่าคือเหล่าพี่เลี้ยง แน่นอนว่าวีดีโอนี้ทำให้เหล่าแม่ๆสะอึก ส่วนสาเหตุที่ทำวีดีโอชุดนี้ขึ้นมาเพราะอยากรณรงค์ให้เหล่าพี่เลี้ยงเหล่านี้ได้มีวันหยุดบ้าง วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมากขึ้นระหว่างแม่กับลูกคือให้เหล่าพี่เลี้ยงประจำบ้านได้ลาหยุด แล้วคุณจะได้ใช้เวลากับลูกๆเพื่อรู้จักลูกๆมากขึ้น จากโจทย์เริ่มต้น Execution ลากออกไปไกลแต่กลับมาได้สวยงามเลยทีเดียว

x

x

14) Vodafone Red Light Application // Between Us, VODAFONE
หมวด : MEDIA (PRODUCT & SERVICE : COMMERCIAL PUBLIC SERVICES INCL. HEALTHCARE & MEDICAL)
รางวัล : GRANDPRIX

Vodafone ในตุรกีออกแอพฯเพื่อช่วยป้องกันผู้หญิงจากการทำร้ายร่างกายจากสามีที่อยู่ที่บ้าน ตัวแอพฯไม่มีอะไรมากไปกว่าเป็นแค่ไฟฉาย แต่ถ้าเขย่าเมื่อไหร่ ระบบจะเชื่อมต่อไปยังเพื่อนสนิทให้รีบโทรหาหรือบอกที่อยู่ไว้สำหรับช่วยเหลือ จุดสำคัญคือการโปรโมทที่แสนจะเป็นความลับเพราะไม่อยากบอกให้ผู้ชายรู้ ในโลกออฟไลน์ก็ไปแฝงอยู่ตามสถานที่ต่างๆที่คาดไม่ถึง ในโลกออนไลน์ก็จะแฝงอยู่ในคลิปบลอกเกอร์รีวิวด้านความงาม การ copy &paste ข้อมูลบนโปรโมชั่นสินค้าผู้หญิงที่มองไม่เห็นจนกว่าผู้หญิงจะกด paste หรือ voice mail ที่ส่งจากฐานข้อมูลที่เป็นผู้หญิงของ Vodafone ที่สามารถส่งต่อๆกันได้ ระบบจะรู้ว่าเมื่อไหร่ถ้าเป็นผู้ชายรับก็จะกลายเป็นข้อความขายของแทน แอพฯนี้แปลงไปหลายเวอร์ชั่นจากไฟฉาย กลายเป็นกระจก ซ่อนได้ลึกจริงๆ

x

x

 

15) Search For Free Wifi Search For Missing Children, BAOBEIHUIJIA
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF MOBILE DEVICES)
รางวัล : GOLD

มีกรณีเด็กหายที่จีนมีเป็นจำนวนมากในแต่ละปี และจีนก็เป็นประเทศที่กว้างใหญ่มาก วิธีจากติดประกาศมักไม่ค่อยได้ผลแล้วเพราะเด็กอาจจะไปอยู่ในที่ๆไกลแสนไหล แต่เรายังสามารถใช้สื่อโทรศัพท์มือถือในการเข้าถึงกลุ่มใหญ่ให้ช่วยกันตามหาในวงกว้างได้ วิธีก็คือใช้ Wi-Fi ที่คนทั่วไปมัก search หาเวลาไปที่ต่างๆ เมื่อกดหา Wi-Fi ก็จะเจอ Network เป็นชื่อเด็ก เมื่อกดเข้าไปก็จะมีข้อมูลเด็กหายเหล่านั้น จากนั้นหากแชร์ต่อๆกันก็สามารถเข้าไปเล่น Wi-Fi ได้ฟรี ในภาพรวมการตามหานี้ถูกกระจายไป 400 ล้านครั้ง สื่อนำไปประโคมข่าว และมีเด็กกลับคืนมาได้จริงๆ

x

x

16) The World’s First Fully Personalised Tv Campaign, COCA COLA
หมวด : MEDIA (USE OF MEDIA  : USE OF SCREENS)
รางวัล : SILVER

เป็นแคมเปญที่เคลมว่าเป็นครั้งแรกของโลกที่ทำ Personalized TV Commercial เพียงแต่ว่าเป็นช่องทางออนไลน์ที่ไว้ดูย้อนหลังได้ จากที่ประสบความสำเร็จจากแคมเปญ Share a Coke ที่เอาชื่อเราไปอยู่ในแพคเกจจิ้ง ถึงคราวที่มันจะมาเซอร์ไพรซ์ด้วยการอยู่โฆษณา วิธีการก็แค่ไปเอาข้อมูลชื่อที่เราสมัครไว้ตอนลงทะเบียนมาซ้อนลงไปในโฆษณา คนก็งงว่ามาจากไหน จริงๆวิธีการแบบนี้เราเห็นบ่อยๆตอนที่ email ส่งมาแล้วจั่วหัวเป็นชื่อเรา แต่โค้กหยิบมาใช้ประโยชน์ได้อย่างลงตัว

x

x

17)  Taco Bell Blackout, TACO BELL
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF SOCIAL PLATFORM)
รางวัล : SILVER

Taco Bell ออกแอพฯแล้วอยากโปรโมทแอพฯ ซึ่งเป็นส่วนที่ยากเพราะจะต้องใช้งบโฆษณาตะโกนให้ดังที่สุดเพื่อหวังว่าคนจะมาโหลด แต่บนออนไลน์ Taco Bell เลือกวิธีที่ตะโกนให้ดังที่สุดโดยการเงียบที่สุด เงียบจนกระทั่งเกิด Black Out คือปิด Social Media ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter หรือ Tumblr ทุกอย่างเป็นสีดำหมด ทุกคนก็สงสัยกันจนเป็นข่าว เหตุผลที่เขาอธิบายคือ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ช่องทางที่ติดต่อได้มีทางเดียวคือผ่านแอพฯเท่านั้น คนก็กระหน่ำโหลดจนติดอันดับหนึ่ง เป็นการเงียบในโลกออนไลน์ที่ดังกระหึ่มจริงๆ

x

x

18) Ttyl (Talk To You Later) CHEVROLET
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF MOBILE DEVICES)
รางวัล : SILVER

เป็นแอพฯที่แก้ปัญหาการ Text ระหว่างขับรถเพื่อลดอุบัตเหตุ จากข้อมูลพบว่าการ Text ระหว่างขับรถกว่า 70% บทสนทนามักเริ่มก่อนขึ้นรถ ตัวแอพฯไม่มีอะไรมากไปกว่าการทำงานอยู่หลังบ้าน เมื่อคนขับขึ้นรถ จะมีการส่งสัญญาณ Bluetooth เข้าไปที่มือถือ เมื่อไหร่มี message เกิดขึ้นระบบก็จะส่งกลับไปหาผู้ส่งโดยอัตโนมัติว่าอีกฝั่งกำลังขับรถอยู่

x

x

19)  Adoptable Trends, DPA
หมวด : MEDIA  (MEDIA:DIGITAL & SOCIAL : USE OF DIGITAL CONTENT)
รางวัล : SILVER
Link : www.AdoptableTrends.com

เป็นแคมเปญช่วยหาคนมารับเลี้ยงสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง ในโลกโซเชียลคนมักมีเรื่องให้สนใจเยอะแยะ ซึ่งเรื่องเหล่านั้นเรามักเจอบน Trending Topics ถ้าอย่างนั้นก็เลยขอเปลี่ยนชื่อสุนัขแต่ละตัวให้เป็นสิ่งที่คนกำลังสนใจอยู่เสียเลย เวลาเขา Search มาก็จะได้มีโอกาสเห็นและจะได้เพิ่มโอกาสคนรับเลี้ยง แคมเปญนี้ยังมีสื่อโซเชียลมีเดียและ Online Ads มาช่วยเสริมให้เป็นที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

x

x

20)  Emoji Ordering, DOMINO’S
หมวด  :  TITANIUM AND INTEGRATED
รางวัล :  Grandprix

เป็นการพิซซ่าที่รวดเร็วที่สุด ใครก็ตามที่ลงทะเบียนไว้กับเวบไซท์ Domino’s แล้วมีเมนูโปรดอยู่แล้ว แค่ผูกแอคเคาท์ Twitter ไว้ เมื่อไหร่ที่ใช้ Emoji รูปพิซซ่าบน Twitter ระบบจะรู้ทันทีแล้วส่งพิซซ่าให้ทันที รวดเร็วและประหลาดใจมากกับไอเดียนี้

x

x

 

ติดตามรวมงานประกวดโฆษณาในปี 2015

 

 

Advertisements