Home

เขียนให้กับ : brandbuffet.in.th

เขียนเมื่อ : 10/6/2015

webby2015_2

Webby Awards เป็นเวทีรางวัลของคนโฆษณาที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งซึ่งจัดโดย The International Academy of Digital Arts & Sciences (IADAS) เวทีแห่งนี้จะมีความแตกต่างกับเวทีประกวดด้านโฆษณาอื่นๆตรงที่จะเน้นไปที่คนที่ทำงานในด้านดิจิตอลเท่านั้นงานที่ได้รับรางวัลจะถือว่าเป็น Excellence on the Internet ของปี ในปี 2015 นี้ช่วงราวกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นการประกาศรางวัล Webby ครั้งที่ 19 ในครั้งนี้มีผู้ส่งผลงานมากกว่า 13,000 ชิ้นงาน แม้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่อเมริกา แต่ก็มีงานส่งมาจาก 60 ประเทศทั่วโลกด้วย ถือเป็นเวทีที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงมากเวทีหนึ่ง

หมวดรางวัลของ Webby ถูกแบ่งออกเป็น 5 หมวดหลัก ได้แก่ Websites, Online Film & Video , Adveritsing & Media , Mobile Sites & Apps และ Social ในแต่ละหมวดแบ่งเป็นสาขาย่อยๆมากมาย บางสาขาถือว่าแปลกตาซึ่งอาจจะไม่เคยเห็นสาขาแบบนี้จากเวทีอื่นๆเลย แต่ละสาขาจะมีรางวัลอยู่แค่สองรางวัลเท่านั้นก็คือ รางวัล Webby Winner ที่เลือกจากกรรมการ และ Webby People’s Voice Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้จากการโหวต

เราจึงเลือกงานที่คละกันไปตามแต่ละหมวดแต่ละสาขาจำนวนทั้งสิ้น 37 ชิ้นงานมาให้ได้ดูกัน

ต้องบอกอีกอย่างว่าเสน่ห์อีกอย่างของ Webby คือการขึ้นไปรับรางวัลที่จะมีความคล้ายกับการขอสามคำบ้านเรา คือผู้ขึ้นไปรับรางวัลจะต้องพูดได้แค่ 5 คำ บนเวทีเท่านั้น เป็น 5 คำที่ต้องกลั่นกรองสิ่งที่อยากบอกเป็นอย่างดี สามารถเข้าไปดูสนุกได้ที่ Youtube ด้วยครับ

หมวด Advertising & Media

1) สาขา : Augmented Reality (และหมวด Online Video & Film สาขา Integrated Campaigns)
Winner : PEPSI MAX UNBELIEVABLE BUS SHELTER
Agency : AMVBBDO

แบรนด์ Pepsi Max ชอบสร้างคอนเทนต์สื่อสารในเรื่อง ‘Pepsi Max brings you the Unbelievable’ เพื่อโยงไปสู่ Maximum Taste. No Sugar จึงเปลี่ยนป้ายรถเมล์ในกรุงลอนดอนให้กลายเป็น Unbelievable Bus Shelter สร้างความตื่นเต้นแปลกประหลาดใจให้กับคนรอรถเมล์ ด้วยเทคนิคแบบ AR (Augmented Reality) ที่ซ้อนอยู่กับภาพจริงที่อยู่ด้านหลังโดยไม่ต้องโหลดแอพฯมือถือเลย เหตุการณ์ต่างๆเช่น มนุษย์ต่างดาวกำลังบุกโลก สัตว์ประหลาดยักษ์ที่โผล่ขึ้นมาจากท่อน้ำและดึงคนที่กำลังอยู่บนท้องถนนลงไปต่อหน้าต่อตา เสือที่วิ่งไล่คน ฯ ทั้งหมด Pepsi Max จัดฉากเพื่ออยากจะ engage กับผู้คนและสร้าง Branded Content สนุกๆออกมา

*

*

2) สาขา : Mobile Advertising
Winner : PUPPY LOVE
Agency : BBH New York

งานจับคู่หาเจ้าของใหม่ให้กับสุนัขที่ถูกทอดทิ้งด้วยไอเดียง่ายๆที่ใช้ฟีเจอร์ที่มีอยู่แล้วในแอพฯ Tinder แอพฯนี้เป็นแอพคล้ายๆกับ matchmaking แบบหนึ่งที่ผู้ชายและผู้หญิงต่างเลือกว่าถูกใจใครในลิสต์รายการของเพศตรงข้ามที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เมื่อต่างคนต่างถูกใจก็สามารถพูดคุยกันหรือนัดเดตได้ เมื่อเอามาประยุกต์ก็เพียงแค่ว่า เมื่อไหร่มีภาพสุนัขเหล่านี้ปรากฏขึ้นมาแล้วเมื่อกดถูกใจ ก็จะมีข้อความมาขอนัดเดตด้วย จริงๆก็คือแค่ลองพาไปจูงเดินเล่นหรือรับไปลองเลี้ยงชั่วคราว แล้วถ้าถูกใจจริงก็ขอรับไปเลี้ยงได้เลย เป็นไอเดียที่แก้ปัญหาได้ดีมาก เพราะถ้าอยู่ในสถานรับเลี้ยงน้อยคนที่จะไปเยี่ยมเยือน โอกาสรับไปเลี้ยงจึงต่ำ แต่ไอเดียนี้เป็นการนำพาโอกาสเหล่านั้นมาถึงที่พร้อมเสริฟที่แสนจะลงตัวและประหยัดงบประมาณมาก

*

*

3) สาขา : Mobile Campaigns
Winner : WATCH_DOGS LIVE
Agency : Publicis Canada

เป็นการโปรโมทเกม Watch_Dogs ด้วยการทำเกมบนมือถืออีกที เกม Watch_Dogs เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเป็นแฮกเกอร์แฮกจุดต่างๆของเมือง เมื่อมันมาเป็นแอพฯโปรโมทก็เป็นการจำลองให้ผู้เล่นได้ใช้มือถือเป็นอาวุธไว้แฮกสถานที่ต่างๆของประเทศที่มีตัวตนอยู่ได้จริงๆผ่าน Geo Location ด้วยการเป็น Gamification ทำให้ผู้เล่นได้รับเงินเสมือนและการจัดอันดับที่มีโอกาสได้ของรางวัลติดไม้ติดมือ (และส่วนหนึ่งคือการสั่งจองเกมจริงๆล่วงหน้า) นอกจากนั้นแล้วยังทำให้สมจริงขึ้นไปอีกด้วยการทำเป็น Mission ให้ไปแฮกตู้เอทีเอ็มที่ถูกเซตอัพเอาไว้และก็มีเงินไหลจริงๆออกมา มีการถ่ายวีดีโอแคนดิดปล่อยในออนไลน์ Mission อื่นๆที่มีลักษณะสมจริงคล้ายกันคือไปแฮกตู้คอนเทนเนอร์ที่ข้างในมีของรางวัลมากมาย แฮกรายการทอล์คโชว์ถ่ายทอดสดในทีวี และระดมทวีดที่เมื่อถึงกำหนดจะระเบิดรถได้จริงๆ สรุปไอเดียนี้คือทำสวนทางกับชาวบ้านที่ชอบทำเรื่องจริงให้กลายเป็นเกม แต่ไอเดียนี้เปลี่ยนเกมให้กลายเป็นเรื่องจริง

*

*

4) สาขา : Best Use of Online Media
Winner : ANTI PRE-ROLL
Agency : Colenso BBDO

แบรนด์อย่าง Burger King ชอบทำโฆษณาแหวกแนวแบบขบถมาแต่ไหนแต่ไร และวัยรุ่นก็ชื่นชอบ มาตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับโฆษณา Youtube Pre-roll Ads ที่คนชอบกด Skip อยู่บ่อยๆ ทาง Burger King เลยทำแอดแบบ customization คือเมื่อคนเสริช์หาวีดีโอเกี่ยวข้องกับหัวข้ออะไรก็จะมีโฆษณาของ Burger King ที่พูดถึงเนื้อหาวีดีโอนั้นๆ ทางทีมครีเอทีฟก็คัดสรร Keywords ที่คนเสริช์เยอะๆอย่างเช่น Hunger Games , cat video, gopro video, katy perry, Halo, Kayne, Battlfield , gta5, funny video , nba highlights, fast and furious, x men trailer เมื่อเรียกร้องความสนใจและขยันขนาดนี้ก็ทำให้คนดูไม่สนใจไม่ได้

*

*

5) สาขา :  Branded Content
Winner : FIRST MOON PARTY
Agency : Hello Flo

เป็นงานของ HelloFlo ที่ให้บริการส่งแพคเกจสินค้าที่เกี่ยวกับประจำเดือนผู้หญิงล่วงหน้าก่อนช่วงเวลาที่ต้องการ มีสินค้าตั้งแต่เริ่มต้นมีประจำเดือนจนถึงวัยหมดประจำเดือน วีดีโอชุดนี้ตั้งใจโปรโมทตัว Period Starter Kit เลยไปหยิบอินไซท์ของวัยรุ่นที่กำลงโตเป็นสาวที่เห็นเพื่อนๆมีประจำเดือนกันหมดก็รีบอยากมีบ้างจนแกล้งซื้อผ้าอนามัยแล้วเอายาทาเล็บทาเพื่อบอกทุกคนคนว่าฉันโตเป็นสาวแล้ว คุณแม่เห็นอย่างนั้นเลยแก้เผ็ดด้วยการจัด First Moon Party ที่เป็นธรรมเนียมของครอบครัว ได้ Entertainment Value เต็มๆ

*

*

6) สาขา : Email Marketing
Winner : NONCANCELLABLE NEWSLETTER
Client : LiveAD

บริการข้อมูลสื่ออย่าง Newsmonitor ต้องการโปรโมทให้คนรู้จักบริการนี้เลยไปจับกับเหตุการณ์การเลือกตั้งในบราซิลที่ทุกคนกำลังให้ความสนใจ ปกติเวลาเลือกตั้งทุกคนก็แค่เลือกในคูหาเลือกตั้งแล้วก็ต้องมาเซ็งกับนักการเมืองในเวลาต่อมา แต่บริการนี้จะทำให้เราทุกคนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของนักการเมืองที่เราเลือกตลอด 4 ปีที่เข้ามาทำงานในรัฐบาล เพียงแค่ Subscribe เพื่อรับ email ในเวบ ข่าวสารที่จะคัดเลือก (Customized) เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองเที่เราเลือกเท่านั้นก็จะส่งมาให้เราเรื่อยๆ Newsletter นี้มีจุดเด่นคือจะไม่สามารถ unsubscribe ได้ เปรียบเสมือนว่าในฐานะพลเมืองเราไม่สามารถที่จะละเลยหน้าที่ในการติดตามตัวแทนของเราที่เข้าไปบริหารประเทศ (ถ้าเราต้องการ unsubscribe อยู่จริงๆก็สามารถทำได้แต่ก็จะเจอข้อความที่เตือนเราในเรื่องนี้) ในที่สุดแล้วก็จะเป็นผลดีของประเทศเพราะเราก็เฝ้าคอยติดตามผลงาน ในขณะที่นักการเมืองก็รู้ตัวว่ามีคนจับตามองเราอยู่

*

*

7) สาขา : Best Use of Data Driven Media
Winner : MAGIC OF FLYING
Agency : OgilvyOne London

งานบิลบอร์ดของ British Airways ที่เรียกเสียงฮือฮามาก เป็นไอเดียที่ดูเหมือนจะง่ายแต่ทำได้ยาก เมื่อเครื่องบินของ British Airways บินผ่านเหนือบิลบอร์ดใจกลางเมือง จะปรากฏเด็กวิ่งออกมาไล่ตามเครื่องบิน แถมบอกว่า Flight นั้นคืออะไรและกำลังบินมาจากที่ไหน หลังบ้านต้องมีระบบคอยจับเครื่องบินผ่านมาในรัศมี 200 ก.ม. เพื่อเช็คข้อมูลการบินต่างๆ เช้น GPS ความเร็ว ความสูง  ฯ โดยเมื่อเช็คกับฐานข้อมูลการบินของก็จะรู้ว่าสายการบินไหนเป็นของ British Airways และรู้ว่ากำลังไปหรือมาจากเมืองไหน จากนั้นเมื่อถึงระยะสายตาระบบก็จะปรากฏเป็นบิลบอร์ดออกมาให้เห็น นอกจากนั้นยังเชื่อมกับระบบอากาศอีกต่างหาก ถ้าเวลานั้นเมฆมากก็จะไม่โชว์ออกมา ลึกลงไปอีกหลังบ้านคงวุ่นวายมาเพราะระบบต้องคุยเชื่อมต่อกันเองไม่รู้กี่ Party เป็นงานที่ท้าทายในเรื่องเทคนิคมาก

*

*

8) สาขา : Best Use of Mobile Media
Winner : THE UNIVERSAL TYPEFACE
Agency : DDB Group GmbH

งานของแบรนด์ปากกาลูกลื่น ปากกายี่ห้อ BIC ซึ่งเป็น Universal Pen สงสัยว่าแล้ว Universal Handwriting ของคนทั่วโลกเป็นอย่างไร ก็เลยทำโปรเจคทดลองด้วยการทำ Crowdsourcing กับลูกค้าและคนทั่วไป เชิญชวนให้ทุกคนส่งลายมือของตัวเองเข้ามาผ่านระบบ touch screen บนดิจิตอลเพื่อหาลายมือสากลของคนทั้งโลก ระบบจะทำการรวมทุกลายมือให้กลายเป็นFont ให้คนดาวน์โหลดไปใช้กัน การส่งลายมือยังคงเพิ่มขึ้นทุกวัน ในเวบไซท์เรายังเลือกดูและโหลด ฟอนต์ตามประเทศที่ส่ง เพศ ช่วงอายุ ความถนัดมือซ้ายนขวา และกลุ่มอาชีพได้อีกด้วย

*

*

9) สาขา :  Best Use of Social Media
Winner :  TWEETING WITH MITTENS
Agency : Victors & Spoils / EVB

ใครๆก็อยากเป็นจุดเด่นในช่วงการแข่งขันซุปเปอร์โบลว์ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นทั้งโฆษณาทีวีหรือในทวิตเตอร์ แต่ในทวิตเวอร์ใครๆก็ทำกันมากมายจนไม่มีความใหม่แล้ว ห้างสรรพสินค้า JCPenny ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ไม่อยากน้อยหน้าในช่วงซุปเปอร์โบลว์ ทางทีมโซเชียลมีเดียเลยมองหาจุดแข็งที่จะเอามาเป็นลูกเล่น ก็คือ JCPenny เป็นสปอนเซอร์อีกงานคืองานโอลิมปิก และตอนนั้นก็โปรโมทถุงมือ (Mitten) ที่เขียนว่า Go USA เพื่อเอาไว้เชียร์ทีมอเมริกายู่ ก็เลยหยิบเอาจุดนี้มาเล่นโดยช่วงการแข่งขันซุปเปอร์โบลว์ ทวิตเตอร์ของ JCPenny ทวีตอะไรก็ไม่รู้อ่านไม่รู้เรื่องจนคนคิดว่าคนทวีตกำลังเมาอยู่ ก่อนจะมาเฉลยว่าที่พิมพ์อ่านไม่รู้เรื่องนั้นเพราะสวมถุงมือ GO USA  สรุปขโมยซีนได้จริงๆ

*

*

10) สาขา : Digital Campaigns
Winner : HBO – Awkward Family Viewing
Agency : Home Box Office, Inc.

งานโปรโมท HBO GO ที่ดุูที่ไหนก็ได้โดยไม่ต้องพึ่งโทรทัศน์ งานนี้หยิบจับเอา Insights ของวัยรุ่นวินาทีที่ถูกขัดจังหวะอารมณ์หรือความกระอักกระอ่วนเมื่อต้องดูทีวีกับพ่อแม่ได้อย่างลงตัว แถมบอกกลายๆว่าหนัง HBO มีความหลากหลายให้เลือกไม่ว่าจะมีฉากเลิฟซีน ฉากรุนแรง ยาเสพติด ฯ ตัวนี้หลักๆเป็นโฆษณาบนยูทูปเจ็ดเวอร์ชั่นหมุนเวียนสถานการณ์ต่างๆกันไป เจาะให้ตรงกลุ่มถูกใจวัย Millennial นอกจากนั้นยังต่อยอดบนดิจิตอลด้วยการเป็นพาร์เนอร์กับเวบไซท์ไวรอลอย่าง Buzzfeed สร้าง Meme บนโซเชียลมีเดียด้วย

*

*

11) สาขา : Display & Banner Advertising
Winner :  ‘KNOW YOUR ENGLISH’ WEB BANNERS
Agency : Grey Group Singapore

สถาบันสอนภาษาอังกฤษ British Council ที่สิงคโปร์ ใช้วิธีเปลี่ยนแบนเนอร์โฆษณาให้กลายเป็นดิกชันนารี เมื่อเราเข้าหน้าเวบอะไรก็ตามเมื่อปรากฏแบนเนอร์ของ British Council แค่ไฮไลต์ศัพท์ที่ไม่รู้แบนเนอร์นั้นจะเปลี่ยนเป็น Talking Dictionary ทันที วิธีการทำงานคล้ายกับที่เราใช้ใน Kindle ไอเดียนี้เด่นตรงที่เป็นไอเดียที่เปลี่ยนโฆษณาแบนเนอร์ที่แสนน่าเบื่อให้กลายเป็น Utility Tools ที่ใครๆก็ชอบและก็ตรงกับความเป็นแบรนด์พอดิบพอดี

*

*

12) สาขา : Display & Banner Campaigns
Winner : THE BANNER CONTEST FOR PSYCHOPATHS
Agency : voyages-sncf.com

เป็นไอเดียเกรียนๆของเวบจองตั๋งรถไฟของอังกฤษ เวบนี้ออกแบบแบนเนอร์โฆษณามาเพื่อโปรโมทเวบแต่ก็อยากทำกิจกรรมร่วมสนุกไปด้วย แบนเนอร์นี้เป็นแบบ Skyscraper แต่มีความยาวรวมถึง 587 ไมล์เท่ากับระยะทางจากลอนดอนไปเจนีวา คนที่มาเห็นแบนเนอร์นีก็มีทางเลือกสองทางถ้าอยากไปเจนีวาคือคลิกไปซื้อตรงๆหรือจะร่วมสนุก  Scroll Down แบนเนอร์ไปเรื่อยๆจนครบ นอกจากนั้นยังมีเวอร์ชั่นให้คลิกไปเรื่อยๆหนึ่งล้านคลิก หรือเล่นเกมบนแบนเนอร์ไปเรื่อยๆตลอด 24 ช.ม. ไอเดียที่มีของรางวัลมาจูงใจขนาดนี้คนย่อมลองเล่นอยู่สักพักใหญ่แน่นอน ทีแรกก็ดูเหมือนจะเป็น Mission Impossible แต่ก็มีผู้เอาชนะมาได้คนหนึ่งเหมือนกัน

12-THE-BANNER-CONTEST-FOR-PSYCHOPATHS

*

*

13) สาขา : Experience Marketing
Winner : EYES ON ROAD
Agency : Ogilvy Beijing

การใช้มือถือขณะขับรถเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนในปัจจุบัน แบรนด์  Volkswagen หาวิธีการเจ๋งๆเพื่อโปรโมทเรื่องนี้ในโรงหนัง โดยขณะที่อยู่ระหว่างฉายโฆษณาก็หนังจะฉาย หน้าจอปรากฏภาพจากมุมมองคนขับรถโดยไม่รู้ว่าคืออะไร หลังบ้านใช้วิธีส่ง SMS บรอดคาสท์เข้ามือถือแบบเดียวกับที่เราเคยเห็นในอีเวนต์ เมื่อผู้ชมได้ข้อความก็ก้มลงมองเพื่ออ่าน เมื่อละจากหน้าจอโรงหนังสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นบนจอใหญ่นั่นคือเกิดเสียงดังขึ้นพร้อมกับภาพกระจกรถที่แตกกระจายจากการขับชนข้างทาง แล้วขึ้นข้อความว่าขณะขับรถเราควรจดจ่อกับถนนและให้ผู้ชมตระหนักถึงอันตรายสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย เป็น Branded Content ที่ถูกแชร์ต่อๆกันมากในโลกออนไลน์

*

*

14) สาขา : Game or Application
Winner : UNICEF TAP PROJECT
Agency : UNICEF TAP Project
Linkhttp://tap.unicefusa.org

องค์กร Unicef ได้ออกโปรเจค Tap Project เพื่อช่วยให้เด็กๆเข้าถึงน้ำสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ก็อยากจะสร้าง awareness พร้อมหาเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนเรื่องนี้มากขึน โดยจับเรื่องพฤติกรรมของสังคมก้มหน้าที่ทุกวันนี้ทุกคนใช้เวลาส่วนมากไปกับการมือถือจนกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิต Unicef อยากจะบอกกับคนเหล่านี้ว่ายังมีคนอีกกลุ่มที่สิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตไม่ใช่มือถือ แต่เป็นแค่น้ำสะอาด ไอเดียเลยออกมาเป็น Gamification บนเวบไซท์ที่ชวนคนเลิกหยิบมือถือมาเล่น ยิ่งวางไว้นานก็จะมีเด็กที่ได้น้ำสะอาดมาดื่มจริงๆ อาทิ ถ้าวางใว้ 15 นาที = เด็กได้ดื่มน้ำสะอาดจริงหนึ่งวัน (ซึ่งเงินสนับสนุนมาจากสปอนเซอร์) ใครได้ลองแล้วรู้สึกห่วงใยก็มีปุ่มบริจาคเพิ่ม หรือไม่ก็ไป challenge เพื่อนต่อ นับว่าเป็นเกมที่ตัวละครคือชีวิตจริง ใครไม่ดูดายก็ถือว่าใจแข็งไม่น้อย

*

*

15) สาขา : Integrated Campaigns
Winner : BUD LIGHT – WHATEVER HAPPENS INTEGRATED CAMPAIGN
Agency : BBDO New York

เบียร์ Bud Light สร้างธรรมเนียม #UpForWhatever ที่จะเซอร์ไพรซ์คนตามที่แบรนด์บอกกับทุกคนว่า The Perfect Beer for Whatever Happens เมื่อไหร่ที่คนมาร่วมแคมเปญก็จะมีเซอร์ไพรซ์ตามมาเสมออย่างต่อเนื่อง กว่าจะได้ธรรมเนียมซื้อใจแฟนๆแบบนี้มาตอนเริ่มก็ต้องทำให้ถึงระดับมากกว่าคนทั่วไปจะจินตนาการได้ เริ่มจากมี Teaser ต่างๆบนโลกออนไลน์ ก่อนที่จะไปถึงไฮไลต์ในช่วงซุปเปอร์โบลว์ ที่ออกโฆษณาแบบแนวแคนดิด โดยในเนื้อหาโฆษณาคนที่โชคดีคือนาย Ian Rappaport ที่ไม่รู้ตัวว่าถูกเซตฉากถ่ายไว้ เมื่อนายคนนี้รับคำท้าก็กลายเป็นว่าคืนนั้นก็กลายเป็น Epic Night ที่ยากจะลืมได้ลง โดยมีตัวละครดังๆอย่าง อาร์โนลด์ One Republic ลามะ ดีเจและนางแบบชื่อดัง ที่ทำให้โฆษณานี้กลายเป็นที่กล่าวขวัญ และติดตามมาด้วยการให้รางวัลแฟนๆแบบ Up For Whatever ในเวลาต่อมา

*

*

16) สาขา :  Media & Entertainment
Winner : JAMES PATTERSON SELF-DESTRUCTING BOOK
Agency : Mother New York + Resn

James Patterson เป็นนักเขียนหนังสือนิยายชื่อดังที่กำลังออกนิยายซีรีส์แนวสืบสวนตอนใหม่ที่ชื่อ Private Vegas เนื้อหาเนื่องจากมันเป็นแนวสืบสวนคดีที่ตื่นเต้น ก็เลยต้องหาวิธีโปรโมทหนังสือที่มันตื่นเต้นด้วย เลยกลายมาเป็นไอเดียหนังสือที่จะทำลายตัวเองภายใน 24 ช.ม. ในช่วงก่อนหนังสือออกวางจำหน่ายจริงก็มีการโปรโมทหนังสือเล่มนี้ในสองเวอร์ชั่น เวอร์ชั่นแรกเป็นหนังสือจริงๆก็มีขายพร้อมแพคเกจพิเศษในราคาเกือบสามแสนดอลลาร์ กับอีกเวอร์ชั่นหนึ่งเป็นเวอร์ชั่นดิจิตอลที่มีจำกัดแค่ 1,000 เล่มหมุนเวียนกันไป แฟนหนังสือของ James Patterson แน่นอนว่าต้องไขว่คว้ามาอ่านให้ได้ แต่มีจำกัดที่มีเวลาให้อ่านแค่ 24 ช.ม. และมีการจำกัดเลยต้องแย่งกัน การโปรโมทนี้ยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ลงทะเบียนและมีเกมแกล้งลดเวลากันได้อีกด้วย แล้วใครที่อ่านเวอร์ชั่น IPAD ตอนที่พลิกไปแต่ละหน้า หน้าที่อ่านไปแล้วก็ทำลายตัวเอง เพิ่มอรรถรสนิยายแนว Thriller ที่จริงจังมาก แฟนๆที่อ่านอย่างตื่นเต้นนั้นเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด Talk of the Town ในหมู่นักอ่านได้เป็นอย่างดี และเมื่อหนังสือเล่มนี้ออกวางจำหน่ายก็ติด  Best Sellers ไปในที่สุด

*

*

17) สาขา : Online Commercials , Viral Marketing (และหมวด Online Video & Film สาขา Viral (Branded) )
Winner : #LIKEAGIRL
Agency : Leo Burnett, Toronto

ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่คำว่า ‘Like a girl’ อยู่ในประโยคต่างๆกลายเป็นสิ่งที่คนทั่วไปมองว่าเป็นเรื่องขำๆที่ทุกคนเอามาล้อเลียน ถ้าอยู่ในไทยก็ประมาณคำพูดที่ว่า ‘ทำยังกะเป็นเด็กผู้หญิงไปได้’  Always ผ้าอนามัยที่อยู่เคียงข้างความเป็นเพศหญิง อยาก rewrite ความเชื่อนี้ใหม่ โดยเฉพาะในเด็กผู้หญิงที่เริ่มมีประจำเดือนเป็นช่วงอ่อนไหวมากที่จะถูกล้อเลียน คำพูดเหล่านี้จะทำลายความมั่นใจไปจนหมดสิ้น ไม่เฉพาะกับผู้ชายแต่กับผู้หญิงด้วยกันเองด้วย เมื่อดูคลิปนี้จบจะทำให้ความหมายของคำว่า ‘Like a girl’ เปลี่ยนไป นอกจากคลิปนี้แล้ว โฆษณาและการสื่อสารด้านอื่นๆก็พูดในลักษณะเดียวกัน

*

*

18) สาขา : Online Guerilla & Innovation
Winner : LIVING WITH LAG
Client : Umeå Energi

บริษัทอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ของสวีเดนอยากโปรโมทเรื่องความเร็วของเน็ต แต่กลับใช้วิธีตอกย้ำเรื่องความช้าแทน ปกติศัพท์ที่ชอบใช้เวลาที่เราเจออินเตอร์เน็ตช้าๆ เราชอบเรียกว่า Lag จึงหยิบยกเรื่อง Lag นี้ออกมาอยู่ในโลกออฟไลน์โดยสร้าง Branded Content ทดลองการใช้ชีวิตประจำวันด้วยเครื่องมือที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อทำให้ดูว่าหากทุกอย่างช้าลงไป 3 วินาที ชีวิตจะเป็นอย่างไร  คอนเทนต์ในโฆษณาเลยออกมาเลยดูแปลกแหวกแนวเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคน

*

*

19) สาขา : Social Media Campaigns
Winner : #LastSelfie
Client : WWF Turkey

แอพ Snapchat แอพแชทยอดฮิตของหมู่วัยรุ่นในอเมริกา ร่วมมือกับ Snapchat  เป็นแอพที่มีลักษณะพิเศษคือ เมื่อแชทเสร็จข้อความเหล่านั้นจะหายไปภายใน 10 วินาที ประมาณว่าไม่เก็บหลักฐานใดๆไว้เลย ซึ่งก็อุปมาอุปไมยเหมือนสัตว์สปีชีส์หายากต่างๆที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มีโอกาสหายไปตลอดกาลในเวลาอันสั้น วันดีคืนดีในลิสต์เพื่อนของเรามีชื่อ WWF โผล่ขึ้นมา เมื่อกดไปปรากฏเป็นภาพเซลฟี่ภาพสัตว์ต่างๆพร้อมประโยคที่จี้ใจคนเห็นที่พร้อมจะหายไปภายในเวลาแค่ 10 วินาที ที่เหลือก็แค่รีบ Capture Screen แล้วส่งต่อไปยังทวิตเตอร์หรือโซเชียลเน็ตเวิรค์อื่นๆ หรือจะบริจาคเงินช่วยผ่าน SMS ก็ได้

*

*

หมวด Mobile Sites & Apps

20) สาขา : Best Practices
Winner : MAILCHIMP SNAP
Client : MailChimp
Linkhttp://mailchimp.com/features/mailchimp-snap/

ปกติ Mailchimp ก็เป็นผู้ให้บริการ email marketing ที่หลายๆคนโดยเฉพาะ SMEs ชื่นชอบอยู่แล้ว ประมาณว่าเมื่อส่ง Newsletter ไปให้ลูกค้าเราก็จะได้ผลลัพธ์ที่วิเคราะห์การส่งแบบละเอียดยิบ ตัว MAILCHIMP SNAP เป็นตัวที่จะช่วยให้การส่ง Email เหมาะกับยุคสมัยที่คนมีสมาร์ทโฟนไว้ถ่ายรูปและต้องการความ real time โดยการลดขั้นตอนที่เคยยุ่งยากให้เร็วและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น แค่ถ่ายรูปสินค้าหรือเลือกภาพจาก Instgram เขียนคำอธิบาย แล้วก็ส่งไปในฐานข้อมูลรายชื่อคนที่เราอยากส่ง เป็นอันจบ ดูๆแล้วเหมาะกับแม่ค้าออนไลน์บ้านเรามาก

*

*

21) สาขา : Best Use of GPS or Location Technology
Winner : RIP CURL SEARCH GPS
Client : Rip Curl

เมื่อคนวิ่งยังมีแอพอย่าง Nike+ แล้วทำไมคนเล่นเซิรฟ์จะมีบ้างไม่ได้ Rip Curl เป็นแบรนด์ที่ผูกขาดกับกิจกรรม Surfing อยู่แล้ว จึงพัฒนาแอพฯที่ใช้ควบคู่กับ Device ที่นักโต้คลื่นสามารถเก็บบันทึกการเล่นของตัวเองแล้วแชร์ให้คนอื่นได้รู้ สุดท้ายข้อมูลการเซิรฟ์ที่เก็บไว้แต่ละที่ก็เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อคนที่ชอบโต้คลื่นทั่วโลก

http://www.webbyawards.com/winners/2015/mobile-sites-apps/features-categories/best-use-of-gps-or-location-technology/rip-curl-search-gps/

*

*

22) สาขา : Best Use of Mobile Camera, Social และ Best User Interface
Winner : HYPERLAPSE
Client : Instagram
Link : https://itunes.apple.com/app/id740146917

แอพฯ Hyperlapse from Instagram เป็นแอพฯที่ออกมาเพื่อให้คนทั่วไปได้บันทึกวีดีโอแบบ Time Lapse คุณภาพสูงแม้แต่ตอนที่เราถ่ายขณะเคลื่อนไหว ด้วยระบบ Stabilization ภาพแบบ cinematic look ที่เคยมีเฉพาะในเครื่องมือราคาแพงๆ แอพฯตัวนี้ยังมีฟีเจอร์ปรับ playback ได้ถึง  1x-12x ใช้งานง่ายและแชร์ผ่าน Instagram ได้ง่ายด้วยปลายนิ้ว

*

*

23) สาขา : Best User Experience และ Services & Utilities (Handheld Devices)
Winner : SHYP IOS APPLICATION
Client : SHYP
Linkhttp://www.shyp.com

เป็นบริการที่คล้ายมอเตอร์ไซด์รับจ้างส่งเอกสารบ้านเราผสมกับบริการพัสดุไปรษณีย์และความสะดวกคล่องตัวบนสมาร์ทโฟนแบบ Uber แอพพลิเคชั่น SHYP เป็นแอพฯที่ทำให้การส่งของที่เคยเป็นเรื่องวุ่นวายกลายเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว แค่ถ่ายรูปสินค้าที่อยากส่ง พินตำแหน่งปลายทาง ที่เหลือเป็นหน้าที่ของสตาฟ SHYP ที่จะเข้ามาเอาสินค้า ห่อบรรจุภัณฑ์และทำการส่งของไปถึงปลายทางให้หมด ทุกอย่างเป็น One Stop Solution สบายๆ เชิบๆ

*

*

24) สาขา : City & Urban Innovation
Winner : DOUBLEPARKR
Client : PETRONAS Dagangan Berhad

ที่มาเลเซียก็ไม่ต่างจากเมืองไทยที่บางบริเวณที่จอดรถหายาก เมื่อที่จอดรถไม่พอยังไงก็ต้องจอดรถซ้อนคันกัน แบรนด์ที่เกี่ยวกับการใช้รถอย่าง Petronas เข้าใจปัญหาที่ยังไงก็ห้ามคนจอดรถซ้อนคันกันไม่ได้ ก็เปลี่ยนมุมคิดว่าถ้าอย่างนั้นควรเป็นการจอดแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกันดีกว่า ในสถานที่จอดรถหายากก็มีแจกสติกเกอร์เอาไว้ติดหน้ารถที่มี QR Code ส่วนตัวอยู่ คนที่จอดรถซ้อนคันคนอื่นก็แค่ติดตั้งแอพฯแล้วลงทะเบียนจับคู่กับ QR อันนั้น เมื่อเจ้าของรถที่ถูกซ้อนคันมาถึงก็แค่ Scan QR ระบบจะไปเตือนเจ้าของรถที่อยู่ละแวกนั้นให้มาเลื่อนรถ วิธีนี้มีข้อแม้อย่างเดียวว่าทุกคนในสังคมควรมี smartphone และใจเย็น ไม่งั้นจะเป็นการส่งเสริมให้ซ้อนคันกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามไอเดียนี้เหมาะนำมาใช้รอบๆมหาวิทยาลัยหรือสถานที่ที่หาที่จอดรถยากในบ้านเรา ซึ่งปกติแก้ปัญหาด้วยการเขียนเบอร์โทรศัพท์ทิ้งไว้หน้ารถไว้ให้ติดต่อ แต่ก็ทำให้ไม่ปลอดภัยและอาจไม่อยากคุยกันผ่านเสียง

*

*

25) สาขา : Events (Handheld Devices)
Winner : SPACESELFIE
Agency : Gramafilm
Link : http://gramafilm.com/spaceselfie

Nokia อยากจะพูดกับชาว Mobile Developers ทั้งหลายให้หันมาสนใจคุณสมบัติพิเศษของ  Nokia Imaging software development kit (SDK) บน Windows Phone ดังนั้นในงาน Mobile World Congress ที่บาร์เซโลน่า จึงอยากโชว์สมรรถภาพของ SDK นี้ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นอย่างการเปลี่ยนฉากหลังหรือ Chrome Keying แบบเดียวกับที่เราเห็นในการประกาศข่าวทีวีได้แบบสดๆ การจำลองสถานการณ์ที่คนชอบจึงหนีไม่พ้นเทรนด์เซลฟี่ และต้องเป็นการเซลฟี่บนสถานที่ๆคนทั่วไปไม่สามารถทำได้ นั่นก็คือบนอวกาศ ทางทีมจึงได้สร้างแอพฯมือถือที่ชื่อ spaceselfie พร้อมกับบู้ทที่งานจำลองเหมือนอยู่ในอวกาศเพื่อให้คนมาร่วมงานได้สนุกกับการเปลี่ยนฉากหลังได้กึ่งสมจริง พร้อมกันกับการโปรโมท #SpaceSelfie

25-SPACESELFIE

*

*

26) สาขา : Experimental & Innovation
Winner : COSMIC RAYS FOUND IN SMARTPHONES (CRAYFIS)
Client : UC Irvine, CRAYFIS collaboration
Linkhttp://crayfis.io

เราสามารถช่วยนักดาราศาสตร์ฟิสิกส์เพื่อศึกษากลไกของจักรวาลด้วยมือถือ Smartphone ของเรา นอกระบบสุริยะจักรวาลมีอนุภาคบางอย่างที่น่าศึกษาอย่าง Cosmic Ray ที่ยังหาที่มาที่แน่ชัดไม่ได้ บ้างก็ว่าเกิดจากการระเบิดของดาวแบบซุปเปอร์โนวา บ้างก็ว่ามาจากศูนย์กลางของกาแลกซี่ เมื่ออนุภาคเหล่านี้เข้ามาชนบรรยากาศโลกก็กระจายออกไปวงกว้าง ยากที่จะทำการค้นหาเพื่อการศึกษา แต่ smartphone ของเราสามารถทำได้ด้วยกล้องคุณภาพดีที่เราเอามาถ่ายเซลฟี่กัน กับระบบเซ็นเซอร์ภายในกล้อง เพียงดาวน์โหลดแอพฯที่ชื่อ CRAYFIS ทิ้งไว้ เมื่อเราวางมือถือระบบจะทำงานคล้าย screen saver หลังบ้าน เมื่อกล้องตรวจเจอรังสี Cosmic ก็จะบอกพิกัดไปยังหน่วยงานที่ศึกษาด้านนี้ ถ้าเราช่วยกันหมดทั่วโลกเราก็สามารถพบเจอรังสีนี้ได้โดยง่าย  เป็นวิธีที่ทำให้เราเข้าใกล้โลกดาราศาสตร์ได้มาขึ้นอีกนิดด้วยสิ่งของใกล้ตัว

*

*

27) สาขา : Integrated Mobile Experience
Winner : UNNUMBERED SPARKS
Agency : Google Creative Lab
Linkhttp://www.unnumberedsparks.com/

Google Creative Lab ขอทำโปรเจคพิสูจน์  WebGL ของ Chrome โดยเชิญศิลปิน Net Sculpture อย่าง Janet Echelman มาสร้างงานประติมากรรมโมเดิรน์สมัยใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเห็นอวนตกปลา งานนี้เป็นงานแรกที่เป็นแบบ Interactive คือให้คนผ่านไปผ่านมาใช้มือถือควบคุมศิลปะขนาดยักษ์นี้ได้ด้วย มีเบื้องหลังคือการทำ Projection Mapping จากหลายๆจุดยิงเข้าไปที่งาน

*

*

 หมวด Social

28) สาขา : Events
Winner : IKEA AIRBNB
Agency : The Monkeys

IKEA ร่วมมือกับเวบ Airbnb เวบยอดนิยมที่เปลี่ยนบ้านหรือห้องว่างๆให้กลายเป็นห้องเช่าแบบโรงแรม ด้วยตัว IKEA เป็นแบรนด์ที่ตกแต่งให้เหมือนจริงและให้คนได้ลองนั่งหรือนอนบนเตียงได้จริงๆอยู่แล้ว แต่คนมักจะมองแบรนด์นี้เป็นเหมือนแบรนด์ร้านเฟอร์นเจอร์อื่นๆ การจะทำให้คนรู้ว่า  IKEA bedroom solutions มีความแตกต่างนั้นต้องทำมากกว่าแค่มาทดลองนอนจริงๆตอนมาชอปปิ้ง แต่ต้องทำให้นอนได้จริงๆไปเลย ก็เลยกลายเป็นการทำพาร์ตเนอร์กับ Airbnb ให้คนได้มาจองบนเวบแล้วเข้ามานอนได้จริงๆ เป็นประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ มีเฉพาะแคมเปญนี้เท่านั้น งานนี้ไม่ได้ใช้เงินบนสื่อเลย แต่ได้ข่าว PR มากมายและยอดขายของ IKEA ก็ขึ้นด้วย

*

*

29) สาขา : Experimental & Innovation
Winner : #Twizzard
Client : Mall of America
Linkhttp://thetwizzard.com

เป็นแคมเปญแบบ Experiential Marketing ด้วยการทำให้หิมะตกในห้างด้วยทวิตเตอร์ ช่วงระหว่างเทศกาลชอปปิ้งที่สำคัญที่สุดของอเมริกาอย่าง Black Friday (ประมาณปลายเดือน พ.ย.) ห้างสรรพสินค้า Mall of America อยากให้คนมาห้างด้วยการโปรโมทเรื่องสนุกๆด้วยไอเดียนี้ คนที่มาที่ห้างยิ่งทวีตโดยใช้ #Twizzard จะทำให้อุณหภูมิในห้างลดต่ำลงเมื่อถึงจุดหนึ่งหิมะก็พรั่งพรูลงมา อุณหภูมิความสุขของคนมาเที่ยวห้างก็พุ่งสูงขึ้น ด้วยไอเดียที่ใหม่สดปนเทคโนโลยีแถมสร้างความประหลาดใจ ใครๆก็อยากบอกต่อ ทั้งจากอยากบอกข่าวด้วยตัวเอง และ mechanic ที่ทุกคนทวีตด้วยความเต็มใจ

*

*

30) สาขา : Promotions & Contests
Winner : #ESURANCESAVE30
Agency : Leo Burnett Chicago

ปกติแล้วช่วงการถ่ายทอด Super Bowl เป็นช่วงที่แบรนด์ต่างๆพยายามที่จะแย่งความสนใจจากคนดูกันอย่างมากมาย หลายแบรนด์ยอมจ่ายค่าโฆษณาระหว่างเกมในราคาที่สูงมาก ในขณะที่หลายแบรนด์พยายามที่จะขโมยซีนด้วยวิธีและงบที่ต่ำกว่าแต่เรียกความสนใจคนได้มากกว่า Esurance เป็นแบรนด์ประกันที่แน่นอนเป็นธุรกิจที่ต้องดูแลการลงุทนให้กับผู้คน ดังนั้นการจะทำอะไรก็ต้องสะท้อนความคุ้มค่าใไว้ก่อน แบรนด์นี้ใช้วิธีที่แยบยลคือไปซื้อโฆษณาแรกหลังจากที่ Super Bowl จบ และก็ในโฆษณาก็บอกไปตรงๆว่าที่ทำไปประหยัดไปได้ 1.5 ล้านดอลลาร์ นอกจากจะทำให้คนดูรู้สึกว่าแบรนด์นี้ฉลาดในเรื่องการลงทุนแล้ว แบรนด์นี้บอกว่าเงินที่ประหยัดไปได้ทั้งหมดจะขอคืนให้กับพวกคุณเพียงแค่ทวีตว่า #EsuranceSave30 เท่านั้นแหละครับ คนที่ยังตื่นเต้นกับการแข่งขันไม่หายก็มาตื่นเต้นกันอีกรอบ คนทวีตถล่มทลาย ในนาทีแรกมีคนพูดถึง 200,000 คน  หลังจากนั้นเพียงหนึ่งชั่วโมงก็ติดท็อปเทรนด์สิ่งที่คนพูดถึงมากที่สุดในโลกทวิตเตอร์ และภายในหนึ่งวันครึ่งก็มีคนทวีตถึง 5.3 ล้านคน เป็นประวัติศาสตร์ของการชิงรางวัลออนไลน์ เพราะไม่ใช่วิธีแจกเฉยๆแบบที่เราคุ้นกันดีกับวงการชาเขียวบ้านเรา งานนี้นอกจากไม่ทำลายแบรนด์แล้ว ยังเข้ากันได้เป๊ะอีกต่างหาก

*

*

หมวด Online Video & Film

31) สาขา : Best Use of Interactive Video และ Music
Winner : COLDPLAY “INK”
Agency : BLIND
Linkhttp://www.coldplay.com/ink

มิวสิควีดีโอเพลง ‘Ink’ ของวง Coldplay จากอัลบั้ม Ghost Stories ถูกจัดทำเป็นแบบ Interactive Animation เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่พลัดหลงกับคนรักและพลิกแผ่นดินหา MV นี้ให้ผู้เล่นเลือกทางเลือกได้มากกว่า 300 แบบ

*

*

32) สาขา : Live Experiences (Branded)  และ Unscripted (Branded)
Winner : THE WORLD’S TOUGHEST JOB
Agency : American Greetings

แบรนด์ที่ขายการ์ดอวยพรอย่าง Cardstore โดย American Greetings  สามารถสร้าง Viral Video ผ่านคอนเซ็ปป์ของแบรนด์อย่าง Meaningful Connection เพื่อที่ในช่วงวันแม่และจะได้ซื้อการ์ดอวยพรไปให้แม่ ก่อนที่จะกลายเป็นวีดีโอก็มีการออกประกาศรับสมัครงานในตำแหน่ง “Director of Operations” ตามสื่อรับสมัครงานทั่วไป ผู้ที่สมัครเข้ามาก็จะมีการสัมภาษณ์ผ่านออนไลน์และก็ได้ถูกบันทึกวีดีโอไว้ ในบทสัมภาษณ์ก่อนเฉลยผู้สัมภาษณ์ได้อธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติของตำแหน่งงานนี้ที่แต่ละคนถึงกับร้องว่าไม่เอางานนี้ อาทิ  สามารถทำงาน 24 ชม.ต่อวัน ไม่มีวันหยุด ไม่มีเวลานอน ไม่ได้รับค่าจ้าง ก่อนจะเฉลยว่ามีเป็นพันล้านคนที่ทำงานที่จัดได้ว่าเป็นงานที่ยากลำบากที่สุดในโลก (#worldstoughestjob) นี้อยู่ นั่นก็คือตำแหน่ง “แม่”  เป็นคอนเทนต์ที่มี Emotional Connection สูงมาก  เมื่อดูคลิปจบก็อดใจไม่ได้จริงๆที่จะรีบกลับไปบอกรักแม่

*

*

33) สาขา : GUINNESS SAPEURS DOCUMENTARY
Winner : Long Form (Branded)
Agency : AMVBBDO

เป็นแคมเปญของเบียร์ Guiness ที่หยิบเอาคนกลุ่มหนึ่งที่มีแนวคิดสร้างแรงบันดาลใจออกมาตีแผ่ คนกลุ่มนี้ชื่อ ‘Sapeurs’  ซึ่งอยู่ที่เมืองหลวงของประเทศคองโกประเทศที่มีสงครามกลางเมืองมากมาย มุมมองการใช้ชีวิตของ ‘Sapeurs’ ไม่ได้สนใจสถานะทางสังคม แต่สนใจสถานะทางจิตใจที่สะท้อนออกมาด้วยการแต่งกายที่พิเศษจนได้ชื่อว่า Society of elegant persons of the Congo ประมาณฮิปปี้ของคนดำ เสื้อผ้าของพวกเขาไม่ได้ถูกตีค่าด้วยราคาของมัน แต่ถูกตีค่าด้วยผู้ที่สวมใส่อยู่ข้างใน พร้อมกับคำพูดที่ว่า ในบางโอกาสคุณไม่มีทางเลือกมากนักให้กับชีวิต แต่คุณเลือกได้ว่าคุณจะเป็นใคร เป็นแคมเปญที่หา Storytelling ได้เด็ดขาดมาก แคมเปญตัวนี้มีทั้ง TVC และสารคดีแบบสั้นที่เสริมแนวคิดของแคมเปญให้คมขึ้นไปอีก

*

*

34) สาขา : Series (Branded)
Winner : COMEDIANS IN CARS GETTING COFFEE
Agency : Sony/Crackle
Linkhttp://comediansincarsgettingcoffee.com/

เป็นซีรีส์ทางออนไลน์ที่มีมาแล้วหลายซีซั่น ลักษณะคล้ายทอล์คโชว์นำโดย Jerry Seinfeld ดาราตลกชาวอเมริกัน ทุกๆตอนจะมีลักษณะคล้ายกันหมดคือ จะมีการเลือกรถที่มีความเก๋บางอย่าง ขับไปรับดาราหรือคนดังรับเชิญในสาขาต่างๆที่บ้าน จากนั้นก็จะขับรถไปร้านอาหารหรือคาเฟ่เพื่อไปชิมกาแฟ บทสนทนาระหว่าง  Jerry Seinfeld และดารารับเชิญจะมีไปตลอดเรื่องโดยไม่เน้นสคริป กล่าวคือมันเป็นส่วนผสมระหว่างคนชอบรถ คนชอบกาแฟ และมีความ Real อยู่ในรายการค่อนข้างมาก รายการนี้สปอนเซอร์โดยแบรนด์รถ Acrua

34-COMEDIANS-IN-CARS-GETTING-COFFEE

*

*

35) สาขา : Viral
Winner : HALLOWEEN CANDY PRANK
Client : Jimmy Kimmel Live!

Jimmy Kimmel Live เป็นรายการที่ให้แฟนๆได้ทำคอนเทนต์มาร่วมออกอากาศ ในตอนที่เรียกว่า YouTube Challenge นาย Jimmy จะชอบตั้งโจทย์ยียวนกวนประสาทให้แฟนๆอัดคลิปมาลง Youtube เพื่อดูปฏิกิริยาของคนที่ถูกแกล้ง คลิปนี้ตั้งโจทย์ให้ผู้ปกครองหลอกลูกตัวเองในวันหลังจากวันฮาโลวีน ว่าเมื่อคืนได้แอบกินลูกกวาดมาจากการเล่น Trick or treat ไปหมดแล้ว วีดีโอชุดนี้เป็น compilation รวมจากหลายๆคลิป ยอดดูหลายสิบล้านวิว

  

*

*

 หมวด Website

*

*

36) สาขา : Best User Experience
Winner : WIKIWAND
Client : WIKIWAND
Link : http://www.wikiwand.com

หน้าตาของ Wikipedia อย่างที่รู้ๆกันคือเป็นเวบที่หน้าตาธรรมดาบ้านๆไม่น่าอ่าน มีวิธีแก้โดยการลง WIKIWAND ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้ Wikipedia ให้สวยงามและน่าใช้มากขึ้น ด้วยการติดตั้งส่วนขยายของ Chrome หรือโหลดเป็นแอพฯบน iOS แล้วประสบการณ์การใช้ Wikipedia จะเปบลี่ยนไปตลอดกาล

*

*

37) สาขา : Best User Interface
Winner : SMARTY PINS
Client : Google Maps
Linkhttp://smartypins.withgoogle.com/

เป็นเวบเกมที่ทำขึ้นโดย Google คอนเซ็ปป์แบบ Edutainment ตัวเกมจะเป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องภูมิศาสตร์ โดยเราจะต้องตอบคำถามไปเรื่อยๆจากหัวข้อทั้งหมด 6 หัวข้อ การตอบคำถามก็เพียงไปปักหมุดสถานที่ๆเป็นคำตอบให้ถูกต้อง ถ้าตอบไม่ถูกทาง Google ก็จะเฉลยโดยทำออกมาให้เห็นว่าหมุดที่เราตอบกับคำตอบที่เราตอบห่างกันกี่กิโลเมตร เมื่อเล่นแล้วตอบผิดไปเรื่อยๆหลักกิโลที่เราในมือก็จะหมดลง เกมก็จะจบ เป็นเวบที่ user interface ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี

Advertisements