Home

เขียนให้กับ : creativemove.com

เขียนเมื่อ : 16/4/2015

(ต้นฉบับ)

 

 

half-stories

 

half-stories

การเดินทางส่วนใหญ่มักมีไว้เพื่อเติมเต็มเรื่องราวของตัวเราเองให้สมบูรณ์ ไม่ใช่เพื่อคนอื่น เว้นเสียแต่เป็นการเดินทางที่มีวัตถุประสงค์ไปค่ายอาสา หรือเป็นอาสานำสิ่งของไปช่วยเหลือบริจาคอย่างที่เราคุ้นเคยกัน

ที่อินเดียมีแคมเปญหนึ่งของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงินอย่าง Tata Capital ที่ริเริ่มทำแคมเปญเพื่อสังคมภายใต้ชื่อว่า ‘Do Right’ ประมาณว่าส่งเสริมสังคมทำในสิ่งที่ถูกต้อง มีที่มาจากคุณค่าของของตัวแบรนด์ที่ถูกตั้งไว้จากคำว่า  “We only do what’s right for you” ภายใต้แคมเปญใหญ่ยักษ์อันนี้ มีแคมเปญย่อยๆอันหนึ่งที่น่าสนใจ แคมเปญนี้มีชื่อว่า ‘Half Stories – The Journey Of Doing Right’

การที่จะบริษัทใดบริษัทหนึ่งเริ่มคิดจะทำแบรนด์ การมีคำมั่นสัญญาที่สวยเก๋แล้วประกาศไปปาวๆในยุคนี้อาจไม่มีคนเชื่อแล้วก็ได้ ทาง Tata Capital จึงผุดไอเดียให้ตรงกับยุคดิจิตอลที่ชวนผู้บริโภคมาสร้างเรื่องราวดีๆไปด้วยกัน เริ่มต้นจากการทำคอนเทนต์ร่วมกับนักทำสารคดีที่ต้องขี่มอเตอร์ไซด์ข้ามอินเดียจากทางตะวันตกไปยังตะวันออก ระยะทางรวมกว่า 2,000 กิโลเมตร ใช้เวลารวม 40 วัน ในการเดินทาง การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการเที่ยวเล่นเฉยๆ แต่เป็นการทำคอนเทนต์เชิงสารคดีเพื่อค้นหาปัญหาของสังคมอินเดียที่ซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆทั่วประเทศ ละม้ายคล้ายกับรายการคนค้นฅนอย่างที่เรารู้จักกัน อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศอินเดียมีความแตกต่างทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่หลากหลายและสุดขั้ว เรื่องราวเหล่านี้เคยถูกมองข้ามหรือทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นจากคนภายนอก แต่ภายใต้เรื่องราวเล็กๆเหล่านี้มีความจริงของคนสู้ชีวิต ที่พยายามที่ทำสิ่งที่ถูกต้องและมีประโยชน์แก่สังคมของอินเดีย สารคดีชุดนี้ได้จัดทำเป็นตอนๆให้ดูได้ทางออนไลน์

ถ้าดูเผินๆแค่นี้ก็เหมือนกับสารคดี Webisode ทั่วไป แต่จริงๆใจความสำคัญอยู่ที่ว่า สารคดีชุดนี้ไม่มีตอนจบหรือบอกว่าเป็นเพียงครึ่งเรื่อง คนดูสามารถกำหนดตอนจบได้ว่าจะมีแฮปปี้เอ็นดิ้งหรือไม่ ตอนจบของแต่ละเรื่องอยู่ที่ว่าต้องการเงินบริจาคเท่าไหร่เพื่อไปซื้ออะไร อาทิ โรงเรียนที่ต้องการเครื่องทำความร้อนในฤดูหนาว สื่อการเรียนรู้ในห้องเรียน โรงเรียนที่ขาดแคลนกระดานดำ โรงเรียนหญิงที่ขาดแคลนอุปกรณ์กีฬาฟุตบอล  การไปช่วยผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่นให้สร้างเวบไซท์เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน การไปช่วยเครือข่ายท้องถิ่นในการอนุรักษ์เสือ การสร้างเรือเพื่อไปทำเป็นห้องเรียน ฯ

ความสำคัญอยู่ที่คนที่ดูจบสามารถคลิกเพื่อไปบริจาคได้ทันที ซึ่งเป็นลักษณะแบบ Crowdfunding ที่แต่ละคนสามารถบริจาคคนละนิดละหน่อย และการบริจาคจะมีตัวเลขบริจาคล่าสุดปรากฏให้เห็นแบบ Realtime คล้ายดูผลการโหวตแบบที่เราเห็นในเวบไซท์ Kickstarter.com หรือ Indiegogo.com แต่แทนที่จะเป็นเรื่องการระดมทุนเพื่อธุรกิจก็เป็นการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้คนแทน

ผลปรากฏว่าแคมเปญนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี วีดีโอแต่ละชุดที่ถูกอัพโหลดขึ้นไปก็ได้รับการบริจาคครบจำนวนภายในไม่กี่วัน สะท้อนให้เห็นว่าการ “Do Right” เราสามารถช่วยกันได้ ความแยบคายของแคมเปญนี้ประกอบด้วยหลายอย่าง ทั้งการสร้างเรื่องราว Storytelling ที่เกือบจะเป็น Real Time คอนเทนต์ที่เป็นความจริง และการช่วยกันระดมทุนแบบใหม่ผสมผสานกันเป็นความแปลกใหม่ให้สังคมอินเดียเริ่มคิดที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นแฮปปี้เอนดิ้งที่สมบูรณ์

ในท้ายที่สุดความคิดสร้างสรรค์ของแคมเปญนี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆประเทศไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย เพราะรากเหง้าของประเด็นย่อมเหมือนกัน ในโลกนี้ย่อมประกอบไปด้วยผู้ที่อยากช่วยเหลือและผู้ที่อยากถูกช่วยเหลือเสมอ นันหมายถึงคนที่มีทรัพยารเหลือเฟือและคนที่ทรัพยากรขาดแคลน รอเพียงแต่ผู้ที่จะมาคอยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนทรัพยากรเหล่านี้ และความรู้สึกที่อยากจะช่วยเหลือกันในสังคม

นอกจากนี้แคมเปญนี้ยังแฝงนัยยะเข้าไปในความหมายของการเดินทางและการทำดี นอกจากความแตกต่างในเรื่องการเติมเต็มเพื่อตัวเองหรือเพื่อคนอื่นแล้ว สิ่งที่พบอีกอย่างคือ

การเดินทางยังมีวันสิ้นสุด ขณะที่การทำดีไม่มีวันสิ้นสุด

อ้างอิง : doright

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s