Home

เขียนให้กับ : creativemove.com

เขียนเมื่อ : 20/7/2013

(ต้นฉบับ)

WWF ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมมักจะออกแคมเปญไอเดียดีๆที่น่ารักๆมาอยู่เรื่อยๆ มาคราวนี้ได้ออกแคมเปญที่เรียกรอยยิ้มของผู้คนได้มากกว่าเดิม โดยเป็นครั้งแรกที่ใช้มดเป็นสื่อโฆษณา!

ที่มาก็คือว่า WWF ตระหนักดีว่าป่าฝน (rainforest) นับวันกำลังจะสูญหายไป ทุกๆนาทีเราเสียป่าไปเท่ากับพื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอลถึง 36 สนาม ซึ่งเกือบทั้งหมดล้วนเกิดจากการกระทำของมนุษย์เราเอง ไม่ว่าจะเป็นการตัดไม้ทำลายป่า การทำปศุสัตว์ หรือโดยอ้อมๆอย่างการที่ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปจากโลกร้อนและมลพิษ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ผู้เดือดร้อนหรือเหยื่อผู้ที่ต้องเสียบ้านจะต้องออกมาประท้วงเพื่อปกป้องแผ่นดินของพวกเขาเอง

ทาง WWF จึงได้ร่วมมือกับสวนสัตว์ที่โคโลญจ์ ประเทศเยอรมัน จัดการแสดงการเดินขบวนประท้วงขนาดใหญ่ของเหล่าผู้สูญเสียผลประโยชน์ของการไม่มีป่ากว่า 500,000 ตัว โดยตัวแทนผู้ที่จะมาประท้วงในครั้งนี้ก็คือ มด! และมดสายพันธุ์ Leafcutter เป็นสายพันธุ์ที่ถูกคัดเลือกมาก่อการประท้วงในครั้งนี้

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับมดสายพันธุ์นี้กันก่อน มดสายพันธุ์ Leafcutter เป็นมดประจำถิ่นของอเมริกาที่เป็นตัวแทนของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในป่าฝน เป็นสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อนที่สุดรองจากมนุษย์ในเรื่องของการอยู่รวมกันเป็นสัตว์สังคม มดชนิดนี้ทำฟาร์มอาหารเป็นของตัวเองโดยใช้ใบไม้เป็นตัวเพาะเลี้ยงอาหาร วิถีประจำวันของมดเหล่านี้คือออกไปตัดใบไม้ให้มีขนาดพอดีตัว ขนเข้ารัง เวลาที่มดเหล่านี้แบกใบไม้ จึงมีลักษณะคล้ายกับคนที่ถือป้ายประท้วง

จะเป็นอย่างไรถ้าจำลองการที่มดขนใบไม้ให้กลายเป็นการถือป้ายประท้วง ทางเจ้าหน้าที่จึงนำใบไม้ที่มดเหล่านี้ขนอยู่เป็นประจำนำมาตัดให้กลายเป็นคำพูดประท้วงที่มีขนาดจิ๋วต่างๆ อาทิ Fight , Save Trees, Ban The Saw, Help Now, Donate Now และ Solidarity

ant-rally-00 ant-rally-01 ant-rally-02 ant-rally-03 ant-rally-04 ant-rally-05 ant-rally-06 ant-rally-07แล้วจัดการตั้งตู้ขนาดใหญ่ให้คนที่มาเดินที่สวนสัตว์ได้มีโอกาศส่องการประท้วงครั้งนี้ตลอดห้าวัน ซึ่งคนที่สนใจก็สามารถกด SMS บริจาคได้ทันที

ด้วยเพราะไอเดียที่่น่ารัก สื่อต่างๆก็ให้ความสนใจที่จะมาทำข่าวมากมาย รวมถึงบล็อกเกอร์ก็นำไปพูดต่อบนโลกอินเตอร์เน็ต งานนนี้พลังมวลชนของมดในการรณรงค์รักษาป่าฝนเขตร้อนก็บรรลุเป้าหมาย และในที่สุด สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ามด ก็สามารถทำให้  Advertising กลายเป็น ‘Ant’vertising ได้

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s